DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
Cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng trong bảo tồn di sản

Sáng nay 8.9, tại TP.Hội An, Bộ VH-TT&DL, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Vai trò cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới qua thực tiễn Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn”.

Tham dự có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL; ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý di sản trong nước và quốc tế.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: LINH QUÂN

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho biết, thời gian qua Quảng Nam luôn tích cực thực hiện trách nhiệm về bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên, đặc biệt là phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm - Hội An.

Bên cạnh sự ủng hộ của UNESCO và các tổ chức quốc tế, sự nghiệp bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa ở Quảng Nam còn nhận được nhiều giúp đỡ ủng hộ của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đến từ các nước Ấn Độ, Ba Lan, Thụy Điển, Nhật Bản... Điều này được thể hiện trên nhiều lĩnh vực, từ kinh nghiệm quản lý, đào tạo cán bộ đến thiết bị, vật tư và tài chính của cộng đồng quốc tế, qua đó giúp Quảng Nam tiến hành các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản hiệu quả.

Cộng đồng cư dân địa phương tham gia bảo tồn di sản Mỹ Sơn. Ảnh: LINH QUÂN

Tại hội thảo, nhiều ý kiến, tham luận của đại biểu khẳng định, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản rất quan trọng. Bởi di sản là kết quả từ sự sáng tạo của con người không chỉ ở quốc gia này với quốc gia khác mà trên phạm vi toàn nhân loại. Với tư cách chủ nhân sáng tạo các di sản nên cộng đồng cũng đồng thời có trách nhiệm bảo vệ và phát huy các giá trị các di sản đó.

Theo ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, mặc dù mục đích chính của việc công nhận di sản văn hóa thế giới không phải để phát triển du lịch, nhưng một điều dễ dàng nhận thấy, danh hiệu di sản đã tạo ra những đổi thay mạnh mẽ về đời sống cộng đồng dân cư, nhất là ở những nơi đẹp như Hội An và Mỹ Sơn. Tại các di sản này, cộng đồng địa phương cũng là một sản phẩm du lịch vì những hoạt động hàng ngày của họ sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị điểm đến. Vì vậy, trong các quyết định của chính quyền địa phương cần trao quyền cho các bên liên quan nhiều hơn, phải lắng nghe ý kiến của cộng đồng trước khi đưa ra quyết định.

KHÁNH LINH - LÊ QUÂN

Báo Quảng Nam

12 Tháng 9,2019

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo