DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

LỄ HỘI BÀ THU BỒN
Lễ hội được tổ chức hằng năm vào ngày 11 và 12 tháng Hai Âm lịch tại làng Thu Bồn. Lễ hội Bà Thu Bồn là lễ hội thể hiện tín ngưỡng của người dân sống dọc sông Thu Bồn. Lễ hội này thể hiện sự giao thoa, tiếp biến văn hóa giữa người Việt và Chăm. Trong tâm thức người Việt ngày nay Bà còn gắn với truyền thuyết về Mẹ- Mẹ Thu Bồn hay Nữ thần Sông. 
Chuyện kể rằng Bà Thu Bồn là nữ tướng người Chăm, khi đánh giặc bị lâm nạn, Bà đưa đoàn của Hoàng gia đi lánh nạn lên hướng đèo Phường Rạnh ở phía tây.  Bị bao vây, Bà đã một mình một ngựa ở lại chống cự nên Bà bị tử nạn, xác Bà trôi về làng Thu Bồn, dân làng vớt xác Bà đem mai táng. Để trả ơn, bà đã hộ trì cho dân chúng trong vùng Thu Bồn được bình an và thịnh vượng. 
Theo truyền thuyết dân gian, lúc giao thừa đêm 11 tháng Hai thường có một ngọn lửa bay và một con bò thần bay từ núi Hòn Đền- Mỹ Sơn ra đến Lăng Bà để hành lễ. 
Nghi lễ rước kiệu - Một hoạt động lễ diễn ra trong lễ hội

Trong phần lễ, có Lễ tế Bà, Lễ tế trâu sống bôi huyết tươi, Lễ rước sắc, Lễ rước nước từ sông Thu Bồn. Trong phần hội, có nhiều hoạt động như đua thuyền, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian, thả hoa đăng …

 

21 Tháng 7,2019

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo