Công bố quyết định thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn

Công bố quyết định thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn

 

Sáng nay, ngày 22-10, tại Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn. Dự lễ công bố có bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam, ông Trần Văn Thu – Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Quang Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Duy Xuyên, ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, lãnh đạo các phòng, ban thuộc sở, các ban ngành huyện Duy Xuyên, chính quyền các xã giáp ranh, BQL DSVH Mỹ Sơn và đông đảo các hộ dân xã Duy Phú tham dự.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tich UBND huyện Duy Xuyên thừa ủy quyền của UBND tỉnh Quảng Nam
trao quyết định thành lập Khu bảo vệ cho lãnh đạo Ban Quản lý DSVH Mỹ Sơn

Ngày 13/8/2020, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định số 2223-QĐ/UBND thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn với quy mô 1.160ha nằm trên địa giới hành chính 2 xã Duy Phú, Duy Hòa (Duy Xuyên) và giáp ranh với xã Duy Sơn (Duy Xuyên), Sơn Viên (Nông Sơn). Trong đó phân khu bảo vệ cảnh quan di tích có diện tích 1.138ha (chiếm tỷ lệ 98,1%).

Phát biểu tại buổi lễ công nhận ông Phan Hộ - Giám đốc BQL DSVH Mỹ Sơn cho rằng “Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn là một di tích hết sức đặc biệt bởi không chỉ là quần thể công trình kiến trúc đền tháp mà di tích gắn với vùng cảnh quan độc đáo xung quanh. Những thực thể núi, sông, suối nơi đây đều có giá trị về văn hóa, kiến trúc, tôn giáo, chính vì vậy mà tạo nên trung tâm tôn giáo quan trọng bậc nhất của vương quốc Champa. Trải qua các giai đoạn lịch sử hàng ngàn năm, vùng cảnh quan không gian rộng lớn này đến ngày hôm nay vẫn còn giữ được những giá trị về địa hình, thiên nhiên, cảnh sắc, đặc biệt là đã hình thành khu rừng nguyên sinh của vùng nhiệt đới, những hệ sinh thái đặc trưng, những nguồn gen động, thực vật quý hiếm mang giá trị quốc gia và quốc tế”.

Theo điều tra nghiên cứu được công bố, rừng tự nhiên Mỹ Sơn tồn tại nhiều loại động thực vật  đa dạng và phong phú. Trong đó có nhiều loại nằm trong sách đỏ Việt Nam, và thuộc nhóm nguy cơ bị tuyệt chủng. Nhiều loại thú quý hiếm cùng nhiều loại cây trồng, thực vật có giá trị cân bằng sinh thái, môi trường khu vực, đóng góp cho khoa học nghiên cứu, đồng thời có giá trị rất lớn phục vụ đời sống cộng đồng. Chính những mảng rừng xanh, cùng với những kết cấu địa hình độc đáo đã tạo nên một thung lũng Mỹ Sơn có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, được lý giải theo quan niệm lịch sử, văn hóa, tôn giáo hết sức thú vị.

Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn ra đời. Đây thật sự là quyết định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh rừng tự nhiên trên thế giới và Việt Nam ngày một thu hẹp, giá trị các khu di tích đang bị đe dọa do sự can thiệp thô bạo của con người trong quá trình phát triển kinh tế. Vùng cảnh quan Mỹ Sơn khi được khoát lên mình danh hiệu Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa đồng nghĩa với việc các hệ sinh thái động thực vật trong rừng tự nhiên được mang trên mình gía trị cảnh quan, môi trường, văn hóa lịch sử, được nhà nước quan tâm bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng. Thực sự là danh hiệu cao quý của Khu Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn cùng chính quyền và nhân dân trong vùng có được.

Trong thời gian tới, các chương trình hoạt động sẽ được triển khai bao gồm: quản lý, bảo vệ rừng; phục hồi sinh thái rừng; xây dựng cơ sở hạ tầng; giáo dục môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Tổng mức vốn đầu tư cho dự án này đến năm 2025 hơn 96 tỷ đồng.

Văn Khoa

 

22 Tháng 10,2020

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo