Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội giám sát tại Di sản Mỹ Sơn

Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội giám sát tại Di sản Mỹ Sơn
Đoàn tìm hiểu công tác bảo tồn tại khu tháp B,C,D

 

Sáng ngày 4-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội giám sát tại Di sản Mỹ Sơn do ông Phan Viết Lượng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc tại Mỹ Sơn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban cùng các phòng, đội liên quan.

Đoàn đã đi khảo sát thực tế công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tìm hiểu quá trình trùng tu các công trình kiến trúc, các loại hình du lịch tại Mỹ Sơn, tìm hiểu bộ máy hoạt động. Tại buổi làm việc, đoàn tìm hiểu về mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của Ban, việc xây dựng mô hình quản lý hiện nay có phù hợp với nhu cầu nhiệm vụ của công tác bảo tồn và phát huy di sản, sự quan tâm của các cấp ngành đối với di sản, những quy định hiện nay phù hợp và không phù hợp của Luật di sản năm 2013. Những vấn đề phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa có quy định pháp luật điều chỉnh cần được bổ sung, trong quá trình thực hiện tại thực tế đơn vị.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Hộ - Giám đốc Ban đã báo cáo tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Ban Quản lý, những kết quả đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị khu di sản, những kiến nghị đề xuất đối với quốc hội, chính phủ, các bộ ngành và địa phương. Đối với các vấn đề đoàn giám sát quan tâm, lãnh đạo Ban đã làm rõ những bất cập vướng mắc trong cơ chế chính sách, các thủ tục liên quan đến quy trình tu bổ di tích, những bất cập trong quy trình, chủ trương chính sách tài chính, đầu tư công đối với đơn vị đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên. Một số quy định liên quan đến việc phân cấp quản lý. Đóng góp về Luật di sản sửa đổi, đồng chí giám đốc Ban nêu thực tế tại điều 54 Luật di sản về vấn đề xã hội hóa cần được cụ thể bằng những văn bản dưới luật, việc không nhất quán trong nhận thức về vấn đề xã hội hóa mỗi nơi làm một kiểu, dẫn đến trình trạng có tư tưởng cho tư nhân đấu thầu quản lý di sản.

Nhiều ý kiến của đại biểu tham gia tại buổi làm việc đều ghi nhận những nổ lực của các thế hệ đã gìn giữ bảo tồn hiệu quả di sản Mỹ Sơn, công tác bảo tồn đang được thực hiện đúng hướng để phát triển bền vững và lâu dài, những ưu tiên trong phát triển sản phẩm du lịch giúp cho điểm đến thân thiện môi trường, cùng với việc tuân thủ quy hoạch đã giúp cho Mỹ Sơn không bị phá vỡ cảnh quan kiến trúc đúng quy định của Luật di sản. Những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức chính sách, vấn đề xã hội hóa bảo tồn di sản theo dự thảo luật sửa đổi, việc phân cấp phân quyền quản lý, sử dụng phí và lệ phí cũng được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi.

Giải đáp thắc mắc của các vị đại biểu quốc hội, lãnh đạo Ban Quản lý đã làm rõ những thuận lợi, khó khăn, những đặc thù tại khu di sản trong việc thực hiện Luật di sản so với các nơi khác, việc cần thiết phải hoàn thành sớm bổ sung quy hoạch giai đoạn tới, các giải pháp để giảm sự quá tải khách lên khu di sản, việc hướng ra cộng đồng để chia sẻ trách nhiệm, thụ hưởng quyền lợi, công tác đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động cùng việc nâng cao thu nhập.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Viết Lượng - Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy di sản Mỹ Sơn của Ban Quản lý, và những kiến nghị đề xuất liên quan đến công tác điều chỉnh quy hoạch. Nhìn chung, việc thực hiện Luật di sản hiện nay tại Mỹ Sơn có những thuận lợi hơn so với nhiều nơi. Bên cạnh đó là những cách thức điều phối để giảm tác động lên di sản qua các hoạt động trải nghiệm du lịch, những chính sách lương thưởng tại Mỹ Sơn hiện nay góp phần thu hút nguồn lực. Đoàn giám sát yêu cầu Ban Quản lý cần quan tâm thêm công tác đẩy nhanh quy hoạch, tham mưu UBND tỉnh và các cấp ngành công tác cắm mốc khoanh vùng, công tác nghiên cứu khoa học, quản lý nguồn thu hoạt động hiệu quả, các cơ chế về xã hội hóa các nguồn lực.

Văn Khoa

05 Tháng 7,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo