I-Đặt vấn đề:
Năm 2019, Dương Bi - di tích thuộc nền văn minh Champa được khai quật khẩn cấp. Vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho di tích này mà chỉ một cuộc khai quật khẩn cấp vẫn chưa thể làm sáng tỏ. Tuy nhiên, những xuất lộ về kiến trúc, hiện vật và các kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy đây là một di tích mang nhiều giá trị cần được bảo vệ. Những giá trị của di tích này vẫn chưa được nghiên cứu toàn diện và các biện pháp cần thiết vẫn chưa thực hiện đầy đủ nhằm bảo tồn và phát huy di tích quý giá này. Bài viết sẽ trình bày đặc điểm xác định giá trị của di sản như giá trị về mặt điêu khắc kiến trúc, không gian văn hoá và giao thoa, tiếp biến văn hoá. Bài viết cũng sẽ nêu lên các vấn đề đang đặt ra với di tích này như chính sách, các phương án bảo tồn, trùng tu, và công việc bảo vệ và phát huy di sản này sau khi phát lộ và khai quật.
II-Giá trị di sản Dương Bi
1. Giới thiệu chung
Di tích Dương Bi nằm cạnh bờ suối Đập Cây Da tại thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Theo kết quả điều tra năm 2019, tháp Dương Bi còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Chiêm Sơn, Chim Sơn, Trà Kiệu, Trà Sơn. Di tích này đã được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp nhắc đến từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Năm 1901, Lunet de Lajonquière lần đầu tiên ghi nhận di tích này trong bản đồ các di tích Champa ở Quảng Nam nhưng không có thêm bất kỳ một ghi chú nào; Năm 1902, trong bản đồ di tích quanh vùng Mỹ Sơn, Paris có đánh dấu di tích này đồng thời có hai 2 bức ảnh của tháp với ghi chú là tháp Trà Kiệu (La tour tjame de Trà Kiệu). Năm 1909, Henri Parmentier khảo sát và có những mô tả ngắn gọn, ngôi tháp đã bị hư hại nhiều và được bao quanh bằng một vòng tường bao rộng, xây bằng gạch cổ. Trong các cuộc điều tra khảo sát di tích văn hoá Sa Huỳnh, Champa trên địa bàn Duy Xuyên, các nhà Khảo cổ thuộc Khoa Lịch sử Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã đến khảo sát tại di tích, lúc ấy, tháp mới bị phá để lấy gạch. Theo Ban hộ tự, năm 2005, khi xây dựng toà chính điện chùa Trà Sơn cũng đã làm lộ một số dấu vết nền móng kiến trúc, tuy nhiên lúc ấy không có đơn vị chuyên môn nào nắm được thông tin vì vậy, cấu trúc, tính chất của các di tích không được xác minh. Năm 2018, nhà chùa đã làm xuất lộ một phần dấu vết tháp Dương Bi. Để nghiên cứu làm rõ cấu trúc mặt bằng, tính chất niên đại và bước đầu đánh giá giá trị di tích tháp Dương Bi, ngày 24/4/2019, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 164/QĐ-SVHTTDL về việc khai quật khẩn cấp tháp Dương Bi. Bảo tàng tỉnh Quảng Nam là cơ quan chủ trì khai quật với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia đến từ Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và sự phối hợp của các đơn vị có liên quan.
2. Giá trị về mặt kiến trúc và điêu khắc
Theo những kết quả khảo sát nghiên cứu (Henriparmentier; 1909, Lâm Mỹ Dung và cộng sự; 2019) cho thấy đây là khu đền Hindu thuộc nền văn minh Champa khá lớn với hai lớp tường bao, trên tường bao bên trong có các đền thờ phụ và đã xuất lộ được đền thờ chính.[1] Ngôi đền thờ chính này có hình dạng đặc trưng của một ngôi đền Hindu Chămpa mà người Chăm thường gọi kalan. Một ngôi đền có mặt bằng vuông, vật liệu gạch kết hợp đá cát, kích thước dài 12m x ngang 12m. Đền xoay về hướng Đông (ghé Bắc 15 độ). Ngôi đền chỉ còn lại phần chân với tường cao 1m62 tính từ lòng đền, trong lòng đền cho thấy nền được lát đá cát, không còn dấu vết của các bệ thờ và tượng thờ Hindu. Những gì đã xuất lộ và kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng đây đã từng là khu đền Hindu tiêu biểu thuộc nền văn minh Champa.
Điều đáng chú ý là các điêu khắc bên ngoài của chân đền còn rất sắc sảo. Các đồ án trang trí và mô típ sử dụng trang trí phần chân đền là những điều đáng chú ý của công trình này. Dựa vào hình dạng kiến trúc còn lại và mô típ sử dụng trang trí là sử dụng nhiều các mô típ thường thấy ở các ngôi đền thuộc phong cách Đồng
Dương và chuyển tiếp giữa phong cách Đồng Dương và phong cách Mỹ Sơn A1 như bó hoa hình đàn thất huyền, hình sâu, hình trái trám và các lớp cánh sen (Ảnh 2). Các điêu khắc phần chân tuy không còn nhiều nhưng nó minh chứng rất quan trọng cho một giai đoạn lịch sử phát triển của kiến trúc và điêu khắc Champa thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ 9 đến đầu thế kỷ 10. Trong khi đó các di tích còn lại thuộc giai đoạn này chỉ còn là những phế tích như phế tích Đồng Dương, Mỹ Sơn A10.
Việc xác định niên đại của di tích này vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo Henri Parmentier (1909), ngôi đền này cùng niên đại với đền A1 Mỹ Sơn thế kỷ 10. Nhưng Lâm Mỹ Dung và cộng sự (2019) cho rằng ngôi đền này thuộc thế kỷ 9 dựa vào phong cách kiến trúc và đồ án trang trí. Qua 2 đợt khảo sát vào tháng 3 năm 2020 và tháng 7 năm 2021, bên cạnh trang trí và hình dạng kiến trúc, kỹ thuật và vật liệu cũng là yếu tố quan trọng để làm cơ sở để đoán định niên đại. Kalan Dương Bi có nhiều yếu tố kỹ thuật khá giống với đền Mỹ Sơn A1 như chất lượng gạch, cách xử lý bề mặt gạch, dùng đá lát nền vừa là làm miệng hố thiêng là những yếu tố không nhìn thấy ở các di tích thuộc phong cách Đồng Dương. Do đó, để xác định niên đại đền Dương Bi cần các phương pháp khác như nhiệt huỳnh quang vật liệu gạch để có kết quả đáng tin cậy hơn. Nhưng có thể ban đầu kết luận rằng, đền Dương Bi có niên đại khoảng cuối thế kỷ 9 đầu thế kỷ 10 bởi hình dáng, trang trí và kỹ thuật xây dựng của nó.
3. Không gian văn hoá
Bên cạnh điêu khắc và kiến trúc, giá trị của di sản này còn nằm ở chính vị trí và không gian mà nó toạ lạc. Di tích nằm trong thung lũng Chiêm Sơn nơi mà các vết tích Champa bố trí khá dày đặc. Di tích Dương Bi này nằm giữa 2 dãy núi Hàm Rồng về phía Bắc và dãy núi Đá Mã Dèo về phía Nam, phía Tây là thung lũng Mỹ Sơn. Về phía Đông là dòng suối Đập Cây Da, cùng hướng cách đó hơn 1km là kinh thành Trà Kiệu. Cách Dương Bi 100m là di tích Champa khác là Gò Gạch Duy Sơn. Có thể nói, Dương Bi nằm trong một không gian văn hoá khá rộng lớn nơi được xây dựng dày đặc các công trình Hindu giáo với các thung lũng, suối, đồi núi - là các yếu tố đặc trưng của không gian Hindu giáo.
Cùng nằm trong không gian văn hoá này, nhưng hầu các di tích còn lại chỉ là phế tích không còn mảng tường kiến trúc nào trong khi đó Dương Bi là kiến trúc duy nhất có tường cao gần 2m còn để lại. Điều đáng quý hơn nữa, Dương Bi là dấu ấn của giai đoạn thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ 9 đầu thế kỷ 10 - một giai đoạn mà chưa có di tích nào trong không gian Chiêm Sơn và Trà Kiệu còn tồn tại
4. Giao thoa văn hoá
Giá trị của di tích Dương Bi còn là minh chứng quá trình cộng cư Việt và cư dân (văn hoá bản địa) Champa. Theo GS Lâm Mỹ Dung, di tích Dương Bi là “một minh chứng sống động cho lịch sử tiếp xúc, giao lưu và tiếp nhận văn hoá Việt- Chăm, phản ánh quá trình khai mở vùng đất dinh trấn Quảng Nam”[1] Theo kết quả khai quật, bên cạnh dấu tích kiến trúc ở đây cũng tìm thấy nhiều loại hình di vật khác nhau, trong đó có ngói cong bản rộng; đồ gốm men và đặc biệt là có nhiều “ông đầu rau” bằng đá muối. Các loại ngói tìm thấy ở đây là loại ngói âm dương nhưng viên trên và viên dưới có kích thước tương đồng nhau, màu đỏ, xương đanh, làm bằng khuôn, dày trung bình khoảng 1cm. Việc tìm thấy nhiều ngói ở đây cho phép xác định kiến trúc này được lợp bằng ngói âm dương bản rộng. Đồ gốm men và đồ sành có khá nhiều loại hình, trong đó đáng lưu ý tại đây phát hiện khá nhiều đồ sứ men trắng vẽ lam niên đại thế kỷ XVII của lò Cảnh Đức Trấn; đồ sành thế kỷ XVII, XVIII cũng tương đối phổ biến. Do vậy, mặc dù người dân cho rằng miếu được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX nhưng những hiện vật tìm được ở đây cho thấy có thể miếu được xây dựng trước thế kỷ XVIII. Tổng cộng đã tìm thấy 14 ông đầu rau tại đây, các ông đầu rau có hình lưỡi liềm được tạo bằng đá muối, mới nhìn có thể nhầm ông đầu rau với tai lửa trang trí trên tháp, tuy nhiên các di vật này đều không có phần để cấy vào tường như tai lửa, mà nó có cấu trúc để khi xếp 3 ông lại có thể đặt nồi lên trên một cách vững chãi. Người dân ở đây cho rằng, các ông đầu rau xuất hiện nhiều tại đây là bởi, hàng năm người dân thường mang ông đầu rau đến đây xếp bếp làm cỗ để cúng thần linh. Như vậy, việc xuất hiện các ông đầu rau tại đây và những nghi lễ liên quan có thể thấy đây là miếu thổ công của làng chứ không phải là miếu thần nông như nhân dân vẫn hiểu. Tư liệu điều tra cho biết, phần lớn diện tích cánh đồng ở phía bắc của khu đền tháp tính từ tường phía bắc của tường bao ngoài trở ra trước năm 1978 là khu cư trú chính của làng Chiêm Sơn. Năm 1978, khi thực hiện cuộc vận động xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, dân cư ở đây mới di chuyển về vị trí hiện nay và cải tạo khu vực này thành ruộng như hiện nay. Như vậy, miếu thổ công được xây dựng ở phía nam của làng.
Có thể nói, việc tái sử dụng lại ngôi đền Hindu như một ngôi chùa Phật giáo, hay miếu thổ công, các hiện vật gốm men thế kỷ XVII, XVIII, hay Chùa Trà Sơn trên khuôn viên di tích Champa là minh chứng cho việc tiếp xúc, giao lưu và tiếp nhận văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng giữa người Việt với cư dân bản địa Champa mà di tích Dương Bi là minh chứng sống động.
III. Vấn đề đặt ra đối với di tích Dương Bi
Điều đáng mừng là sau cuộc khai quật khẩn cấp vào tháng 5 năm 2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Dương Bi theo quyết định số 3929/QĐ-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2019. Việc xếp hạng này là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ di tích này. Bên cạnh dưới sự quản lý của nhà nước, di tích này còn nằm trong khuôn viên Chùa Trà Sơn nên việc bảo vệ khá thuận lợi. Khuôn viên Chùa đã có tường bao nằm trong khu vực I là khu vực đã phát hiện các di tích, di vật, tường bao có liên quan trực tiếp tới di sản.
Tuy nhiên vấn đề cấp bách hiện nay là cần phải tiến hành tiếp công tác khai quật đối với đền chính và tường bao và nhất là công tác khai quật phải đi liền với việc trùng tu di tích này. Đã tròn 5 năm khai quật khẩn cấp, hiện trạng di sản đang bị xâm thực bởi các yếu tố thời tiết và động thực vật, các vị trí góc kiến trúc cũng như mặt tường cần sớm tiến hành trùng tu, gia cường gia cố. Có nhiều phương án đã đưa ra của các chuyên gia sau khi khai quật khẩn cấp di tích tháp Dương Bi như nên được bảo tồn theo hướng như một bảo tàng ngoài trời, tức là xây dựng nhà mái che bao che lại toàn bộ di tích; xử lý bảo tồn và biến không gian của kalan chính thành nơi thực hiện các nghi lễ Phật giáo bằng cách khôi phục các hoạt động lễ nghi Phật giáo như đã từng được thực hiện tại đây từ khi chùa Việt được xây dựng tại đây; xây dựng hệ thống đường dạo bao quanh tháp giúp du khách và phật tử có cơ hội tiếp cận và chiêm ngưỡng di tích trực tiếp. Giải pháp này đáp ứng hai yêu cầu căn bản là bảo tồn được giá trị của di tích, đồng thời phát huy các giá trị của di tích trong cộng đồng, truyền cho di tích sức sống của cộng đồng hôm nay, mở ra cơ hội thu hút khách đến hành hương, chiêm bái và tham quan di tích.
IV-Kết luận
Di sản Dương Bi chỉ còn lại là một phế tích kiến trúc khảo cổ của một ngôi đền Hindu có niên đại khoảng cuối thế kỷ 9 đầu thế kỷ 10, với kiến trúc và điêu khắc còn lại tiêu biểu trong hệ thống di sản Champa ở Quảng Nam. Di tích Dương Bi không chỉ chứa đựng trong nó một khu đền tháp Champa mà di tích này còn là một minh chứng sống động cho lịch sử tiếp xúc, giao lưu và tiếp nhận văn hoá Việt và cư dân Champa bản địa, phản ánh quá trình khai mở vùng đất dinh trấn Quảng Nam. Di sản này còn nằm trong một không gian văn hoá giàu có của các thung lũng Chiêm Sơn, Chiêm Sơn Tây, và vùng Trà Kiệu mà di sản này là di sản duy nhất còn lại các thành phần kiến trúc trang trí tiêu biểu cho phong cách Đồng Dương tại khu vực Trà Kiệu. Những kết quả ban đầu nhằm bảo vệ di sản này như việc khai quật khẩn cấp, nghiên cứu ban đầu và ghi danh là di tích cấp tỉnh là những cơ sở quan trọng để bảo tồn di sản này. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề đặt ra cho công tác khai quật, trùng tu và phát huy di sản. Với giá trị và vị trí, vai trò của mình trong hệ thống di sản Quảng Nam, di sản Dương Bi sẽ được bảo tồn và phát huy để đóng góp vào giá trị tinh thần và vật chất cho cộng đồng địa phương.
Phần minh hoạ:
.jpg)
Tham khảo:
Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khẩn cấp Di tích Tháp Dương Bi năm 2019
Nguyễn Thị Tuyết, Dương Bi – Chuyện kể từ ngàn năm, link truy cập: https://baodanang.vn/channel/5433/202002/duong-bi-chuyen-ke-tu-ngan-nam-3272041/, truy cập ngày 21/7/2021
Parmentier, H.,1909. Inventaire descriptif des monuments čams de l'Annam. ParisLeroux, tome I
Nguyễn Đăng Khôi
24 Tháng 2,2025
Chia sẽ mạng xã hội
- KHẢO SÁT CÁC DI TÍCH VÙNG PHỤ CẬN KHU DI TÍCH MỸ SƠN (24.02.2025)
- Giao thoa văn hoá Chăm – Việt vùng phụ cận di sản Mỹ Sơn (24.02.2025)
- NGÓI LỢP MÁI KIẾN TRÚC VÀ GIẢ THIẾT KỸ THUẬT LỢP MÁI KIẾN TRÚC CHĂMPA (24.02.2025)
- Giáo sư Nhật Bản Mariko Yamagata với Thành cổ Trà Kiệu (24.02.2025)
- DUY XUYÊN - VÙNG ĐẤT THÁNH ĐÔ (24.02.2025)
- ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI KHU ĐỀN THÁP MỸ SƠN (24.02.2025)