Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn

Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn

Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn

Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn

Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn
Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn
Cơ hội trùng tu các đền tháp Mỹ Sơn

Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội vừa gửi công hàm đến UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ cử chuyên gia đến khảo sát hiện trạng nhóm tháp F Mỹ Sơn (Duy Phú, Duy Xuyên) trước khi xem xét xây dựng kế hoạch trùng tu nhóm tháp này.

Chính phủ Ấn Độ có thể hỗ trợ trùng tu tháp F1 Mỹ Sơn

Chính phủ Ấn Độ có thể hỗ trợ trùng tu tháp F1 Mỹ Sơn.

Cụ thể, thời gian tới, khi những hạn chế đi lại trong phòng chống dịch Covid-19 được dỡ bỏ, Viện Khảo cổ Ấn Độ (ASI) sẽ cử chuyên gia cao cấp đến khảo sát nhóm tháp F Mỹ Sơn nhằm tiếp cận tính khả thi của công trình cũng như chuẩn bị các báo cáo chi tiết dự án.

Trước đó, cuối năm 2020 trong buổi làm việc với Đại sứ Ấn Độ, UBND tỉnh đã đề xuất chính phủ Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ chương trình bảo tồn tháp F1 để cứu vãn kiến trúc này. Bước đầu, phía Ấn Độ đã đồng ý, đồng thời yêu cầu Quảng Nam lập các hồ sơ liên quan để Ấn Độ xem xét trước khi tiến hành khảo sát.

Trong công hàm gửi UBND tỉnh mới đây, Đại sứ quán Ấn Độ khẳng định, những đề xuất dự án của Quảng Nam đã được thảo luận và Viện Khảo cổ học Ấn Độ cũng đã chính thức thoả thuận để tiếp nhận các công trình bảo tồn mới tại nhóm F Mỹ Sơn.

Các chuyên gia Ấn Độ tại dự án bảo tồn nhóm tháp A Mỹ Sơn

Các chuyên gia Ấn Độ tại dự án bảo tồn nhóm tháp A Mỹ Sơn.

Theo ông Phan Hộ - Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, việc chính phủ Ấn Độ quan tâm đề xuất bảo tồn nhóm tháp F và đồng ý cử chuyên gia đến khảo sát là tín hiệu tích cực, mở ra những cơ hội để nhóm tháp F nói chung và tháp F1 được trùng tu bảo tồn khẩn cấp.

“Hiện tại, khu di tích chỉ còn 2 công trình lớn xuống cấp nghiêm trọng nhất là F1 và E1, nếu hoàn thành việc tu bổ 2 tháp này xem như 80% các tháp Mỹ Sơn đã được bảo tồn thành công” - ông Hộ cho biết.

Trước đó, dự án Bảo tồn, trùng tu các nhóm tháp K, H, A giai đoạn 2016 – 2021 do chính phủ Ấn Độ tài trợ (kinh phí khoảng 50 tỷ đồng) cũng đã kết thúc sau 5 năm triển khai. Dù vậy, do vướng dịch Covid-19, tiến độ triển khai dự án bị chậm khiến một số tháp trong nhóm như A1, A12, A13 còn dở dang. Trong khi, thời gian 5 năm của dự án đã kết thúc, các chuyên gia Ấn Độ cũng đã về nước.

Dự án bảo tồn trùng tu nhóm tháp A vẫn còn dở dang chưa thể kết thúc đúng kế hoạch

Dự án bảo tồn trùng tu nhóm tháp A vẫn còn dở dang chưa thể kết thúc đúng kế hoạch.

Ông Phan Hộ cho biết, nguyên nhân dự án chưa hoàn thành là do ảnh hưởng dịch Covid-19, bởi thông thường, các chuyên gia Ấn Độ sẽ phải qua Việt Nam từ trước tết và bắt đầu dự án đầu năm sau (thời gian thi công 6 - 7 tháng), nhưng do 2 năm qua dịch bùng phát vì vậy đến tháng 4 các chuyên gia Ấn Độ mới sang nên thời gian thực hiện chỉ còn khoảng 3 tháng.

“Nếu phía Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ kinh phí trùng tu tháp F1 thì quá tốt vì đây là công trình đáng lo ngại nhất hiện nay của Mỹ Sơn. Trường hợp nếu chưa thể triển khai được thì Mỹ Sơn sẽ đề xuất Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để có ý kiến chỉ đạo chuẩn bị cho năm tới nhằm chủ động tiếp tục hoàn thành các phần việc còn dang dở của dự án bảo tồn nhóm tháp A. Cụ thể là cần một sự án bổ sung để tiếp tục hoàn thành dứt điểm dự án này” - ông Hộ nói.

Nguồn: Báo Quảng Nam

09 Tháng 8,2021

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo