Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022

Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022

Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022

Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022

Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022
Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022
Cùng nhìn lại năm 2021 và những bước đi triển vọng cho năm 2022

Từ giữa năm 2020 đến thời điểm hiện tại, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng không thể triển khai khiến toàn bộ hoạt động du lịch ngưng trệ, “đóng băng”. Năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi đại dịch, Ngành du lịch tổn thất nặng nề nhất và phải trải qua những khó khăn chưa từng có. Du lịch tại Mỹ Sơn cũng vậy, năm 2021 tỉ trọng khách giảm 86% so với cùng kỳ năm 2020. Khi tình hình bước vào giai đoạn đỉnh dịch, Mỹ Sơn đã phải đóng cửa vì chính sách hạn chế nhập cảnh giữa các quốc gia áp dụng trên toàn thế giới và chính sách cách ly xã hội.

Bước đi song song trong hoàn cảnh dịch bệnh Mỹ Sơn vẫn đạt được những thành tựu quan trọng.  Công cuộc bảo tồn giá trị Khu di sản Mỹ Sơn ghi dấu ấn của các chương trình hợp tác quốc tế rõ nét nhất, mang lại những thành công nổi bật về bảo tồn di tích của Việt Nam điển hình là dự án hợp tác với Chính phủ Ấn Độ. Các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước quan tâm, lựa chọn Mỹ Sơn trong hoạt động đối ngoại văn hóa, trùng tu di tích đã khẳng định tầm quan trọng của di sản kiến trúc này, và các dự án có yếu tố quốc tế đã góp phần cứu nguy di tích khỏi tình trạng đổ nát, bước sang giai đoạn ổn định. Trong đó đáng chú ý là tái phát hiện và sắp xếp hoàn chỉnh đài thờ Mỹ Sơn A10 với Linga - Yoni liền khối lớn nhất trong điêu khắc kiến trúc Chămpa; hoàn thành 70% công việc trùng tu đền A1, các tháp A12, A13 thuộc nhóm A. Đặc biệt là Đài thờ A10 thuộc nhóm tháp A là hiện vật có hình thức độc đáo với tượng thờ Linga-Yoni liền khối lớn nhất trong điêu khắc Chămpa cho đến nay. Có trang trí các hoạ tiết và hoa văn tiêu biểu thuộc phong cách Đồng Dương và là đài thờ nguyên vẹn hiếm hoi còn nguyên vị trong không gian thờ tự Shiva giáo qua biểu tượng linga-yoni. Và Đài thờ A10 đã được công nhận Bảo vật quốc gia vào ngày 25/12/2021.

Ngoài ra, trong tình hình đại dịch kéo dài gây khó khăn cho hoạt động phát huy giá trị di sản. Tuy vậy, Mỹ Sơn đã đem đến những trải nghiệm tham quan mới lạ, hấp dẫn để lại những ấn tượng sâu sắc cho du khách bằng hình thức du lịch online. Ra mắt những sản phẩm giới thiệu về giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử về những ngôi tháp theo dòng lịch sử và những sản phẩm phi vật thể như nghệ thuật ca múa Chămpa. Thu hút hàng nghìn lượt theo dõi và tương tác cao nhận được những phản hồi tích cực cho chương trình.

Mỹ Sơn được lựa chọn là một trong những điểm thí điểm đón khách quốc tế đầu tiên sau đến Việt Nam sau 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chương trình đón tiếp đã để lại sự ngạc nhiên, ấn tượng trong lòng du khách tham quan. Sự kiện đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại này là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, hướng tới từng bước mở cửa và phát triển kinh tế; đồng thời cũng khẳng định sức hấp dẫn của Mỹ Sơn đối với du khách quốc tế.

Những bước đi triển vọng năm 2022

Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi trước mắt những người làm du lịch. Tuy nhiên, Ngành du lịch đã bước vào một giai đoạn mới, “hộ chiếu vacxin sẽ là chiếc phao cho du lịch, là một trong những điều kiện quan trọng cho du lịch từng bước phục hồi. Hơn lúc nào hết, dù khó khăn đến đâu, để tồn tại, phục hồi, Ngành du lịch nói chung và du lịch Mỹ Sơn nói riêng buộc phải nỗ lực, thích ứng với tình hình chung. Cùng với chiến lược thiết lập điểm đến an toàn, kích cầu du lịch, chính sách ưu đãi hấp dẫn, liên kết tour du lịch khép kín và nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc trên tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Về lĩnh vực bảo tồn sẽ tiếp tục trùng tu phần còn lại của Đền A1 cũng như các tháp còn lại A12, A13 thuộc nhóm A trong năm 2022. Tháp A1 là kiệt tác kiến trúc điêu khắc chămpa tại Mỹ Sơn.

Trong năm 2022, Mỹ Sơn sẽ ra mắt một sản phẩm du lịch mới, mang đặc trưng, bản sắc riêng, có điểm nhấn, đem lại những ấn tượng mới mẻ thu hút du khách tham quan. “ Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” là sản phẩm được xây dựng chú trọng bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Chăm phục vụ du lịch. Qua đó quảng bá các giá trị truyền thống dân tộc Chăm đến cộng đồng trong nước và quốc tế; xây dựng sản phẩm du lịch tại Mỹ Sơn thêm đa dạng, phong phú nhằm thu hút khách lưu trú, lan tỏa du lịch đến cộng đồng.

Những khó khăn đối với ngành du lịch còn rất nặng nề, nhưng tất cả những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, doanh nghiệp du lịch trong việc tích cực tìm kiếm những giải pháp vượt qua khó khăn, cho chúng ta một niềm tin rằng du lịch Mỹ Sơn sẽ từng bước phục hồi bền vững.

 

Tú Trinh

12 Tháng 1,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo