Đêm Mỹ Sơn huyền thoại: Kể câu chuyện thời gian trong thung lũng thần linh

Đêm Mỹ Sơn huyền thoại: Kể câu chuyện thời gian trong thung lũng thần linh

Chiều 11.3, Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (Quảng Nam) giới thiệu sản phẩm Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.
 

Đêm Mỹ Sơn huyền thoại có sự tham gia của hơn 200 diễn viên, nghệ sĩ, được dàn dựng bởi một đạo diễn đã từng gắn bó và dành cả tâm huyết với Mỹ Sơn. Chương trình này nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.
Đây là chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời nhằm tái hiện những giá trị của tinh hoa văn hóa Chăm tại Khu di sản văn hóa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Vượt khoảng cách không gian và thời gian để tìm mối giao hòa giữa xưa và nay, Đêm Mỹ Sơn huyền thoại kể về “Thung lũng – Câu chuyện thời gian’’.

Đêm Mỹ Sơn huyền thoại truyền tải thông điệp đến khán giả bằng nhiều loại hình ngôn ngữ nghệ thuật. Sự phối hợp giữa các ngôn ngữ múa cùng với kỹ xảo ánh sáng cũng như hiệu ứng sân khấu sẽ tạo nên màn trình diễn chân thực và đầy ấn tượng nhất.

Chương trình diễn ra vào khoảng 16 giờ ngày 24.3 và dự kiến sẽ là sản phẩm du lịch đưa vào phục vụ thường xuyên vào ngày 16 âm lịch hằng tháng.

Theo Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, kỹ xảo ánh sáng đặc biệt sẽ giúp người xem cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của mỗi đền tháp, cũng chính là minh chứng trường tồn với thời gian và sự phát triển văn hóa của từng thời kỳ đã đi qua nơi miền tháp cổ. Những cô gái Chăm bước đi tạo thành dòng chảy biểu tượng cho dòng thời gian chuyển động từ lúc khai thiên cho đến ngày nay. Câu chuyện nhắc nhở hậu thế bảo tồn và phát huy những giá trị hiện còn...

Ngoài ra, đến với chương trình, du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức các loại hình văn hóa dân gian hiện tại của 2 dân tộc Chăm - Việt, như trích đoạn các lễ hội của người Chăm; giao lưu và tập hát dân ca Chăm và các loại hình trình diễn khác...

Tác động đến di tích là điều tối kỵ
Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian dành cho người lớn lẫn trẻ em; thưởng thức trình nghề truyền thống của người Chăm như thử tài chuốc gốm, thử tài dệt thổ cẩm, làm hoa tai Chăm...

Du khách cũng có thể lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp với những bộ trang phục truyền thống của người Chăm, thưởng thức các món ăn dân dã của người Quảng Nam và người Chăm đã đạt kỷ lục châu Á.

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban quản lý di sản Di sản Mỹ Sơn, cho biết Đêm Mỹ Sơn huyền thoại là sản phẩm du lịch vô cùng mới, xây dựng công phu trong thời gian khá dài.

“Các diễn viên đều biểu diễn ngay các lối đi, giống như các đoàn du khách đến tham quan di tích vẫn đi qua những lối đi này. Không có bước chân nào đụng chạm đến di tích cả", ông Hộ nói.

Theo ông Hộ, việc gắn chữ Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, kể cả lượng âm thanh, ánh sáng của chương trình biểu diễn... cũng được tính toán rất kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng tới di tích.

"Với chúng tôi, việc tác động đến di tích là một điều tối kỵ. Qua những hoạt động này, chúng tôi tin du khách sẽ hiểu thêm về văn hóa Champa trong khung cảnh thiên nhiên, núi non hoang sơ, trong lành tại Khu đền tháp Mỹ Sơn”, ông Hộ nói

Nguồn: Báo Thanh Niên

 

14 Tháng 3,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo