ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC

ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC

ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC

ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC

ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC
ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC
ĐÊM MỸ SƠN HUYỀN THOẠI – TẤM VÉ VỀ MIỀN KÝ ỨC

Nếu ví nền văn hóa của dân tộc Việt Nam như một dải lụa óng ánh từ ngàn xưa mà nhân dân ta hằng gìn giữ và lưu truyền, thì ở đó, nền văn hóa Champa tồn tại và phát triển như một mảng màu với những nét hoa văn tuyệt đẹp trong 54 sắc màu đa dạng các dân tộc của đất nước ta. Dải màu đó trải dài xuyên suốt một trong những vương quốc cổ hưng thịnh từ khoảng hàng ngàn năm trước – vương quốc cổ Champa.

Ngược dòng sông Thu, tìm về với Khu đền tháp Mỹ Sơn, nơi tích tụ khí thiêng của đất trời để tạo nên trung tâm tôn giáo quan trọng bậc nhất của vương quốc cổ Champa từ ngàn xưa. Đây cũng là nơi sắp diễn ra Chương trình biểu diễn nghệ thuật Đêm Mỹ Sơn huyền thoại - là tấm vé thông hành giúp chúng ta cùng vượt qua khoảng cách không gian và thời gian tìm về miền ký ức. Đây là hình thức “vận chuyển”, truyền tải đặc biệt giúp người xem cảm nhận thêm về Mỹ Sơn từ một phương diện thật KHÁC.

Ẩn trong những phiến đá, viên gạch, chúng ta cảm được nét độc đáo, riêng biệt, cảm được mối tiếp biến văn hóa ngàn xưa để lại. Tùy vào nhu cầu tìm hiểu của mỗi người, sẽ có cách cảm và hiểu về Mỹ Sơn khác nhau. Có người tự mình nhìn ngắm, chiêm nghiệm; có người lại thông qua lời diễn giải của các hướng dẫn viên,…Và Chương trình nghệ thuật Đêm Mỹ Sơn huyền thoại ra đời, chạm đến người xem bằng âm nhạc, ánh sáng, bằng sự sáng tạo của con người trên nền văn hóa vốn có, không ngôn ngữ, không giao tiếp, chỉ có chính chúng ta từ âm nhạc mà “chiếu sáng vào những cõi sâu thẳm trong trái tim con người” (theo Robert Schumann).

Lang thang ở Mỹ Sơn ngày mưa, ngày nắng, có lúc chỉ cần với tay cũng chạm đến được khoảnh khắc đẹp mình cần. Mỹ Sơn là vậy, sẽ không bao giờ là nốt trầm trong bản nhạc bất tận về vùng đất linh thiêng ấy, chỉ là bạn có đủ và chịu cảm nhận hay không. Từ lâu, chúng ta chỉ đến với Mỹ Sơn vào buổi ngày, để cảm buổi ban mai trong trẻo, để lắng nghe tiếng ve kêu chim hót một trưa hè oi ả, để ngắm ánh hoàng hôn tuyệt đẹp bên từng thớ gạch. Cầm trên tay tấm vé tham gia Chương trình Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, bạn và tôi sẽ có dịp bước chân lên chuyến tàu đặc biệt, mà ở đó, chúng ta vừa được cảm nhận buổi đêm nơi núi thiêng đại ngàn, huyền bí, uy nghiêm, vừa được du hành về miền ký ức để cùng hòa mình vào dòng chảy bất tận của thời gian. Ở đó, ta tìm thấy ta, giữa những thanh âm trong trẻo buổi sơ khai, và tìm thấy ta ngày hôm nay, có những điều cần phải trân trọng, bảo tồn và gìn giữ.

Mời bạn đến Mỹ Sơn – viên ngọc quý giữa vùng đất Quảng Nam “chưa mưa đà thấm”, để có những trải nghiệm và có cái nhìn đa chiều về một trong hai di sản văn hóa thế giới tại quê hương tôi. Hẹn gặp nhau trên chuyến tàu mang tên Đêm Mỹ Sơn huyền thoại vào ngày 14/06/2022 (nhằm ngày 16/05 Âm lịch). Cùng du hành về miền ký ức bằng âm nhạc, ánh sáng – “nơi” mà mọi ranh giới đều không tồn tại, chỉ có tôi, bạn và những giá trị tinh hoa mà chúng ta sẽ được chạm đến!

Quỳnh My

01 Tháng 6,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo