DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
Di sản thế giới mới công nhận

Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa công nhận thêm những di sản thế giới của nhân loại. Dưới đây là một số di sản đáng chú ý.

  


 Hòn đảo linh thiêng Okinoshima. Ảnh: Japan Times
1. Hòn đảo linh thiêng Okinoshima rộng khoảng 700m2, thuộc tỉnh Fukuoka (Nhật Bản), nơi cấm phụ nữ đặt chân đến vì những điều cấm kỵ cổ xưa. Okinoshima là nơi tọa lạc của ngôi đền Okitsu, thuộc khu đền Munakata Taisha của Thần đạo Nhật Bản, được xây dựng từ thế kỷ 17 để cầu an cho người đi biển và những thủy thủ. Mọi người trên đảo bị cấm không được ăn các loại động vật bốn chân, bất cứ ai muốn rời hòn đảo đều có sự cho phép của các giáo sĩ nơi đây và không được mang theo bất cứ thứ gì, dù là nhỏ nhất, khi rời đảo. Mỗi năm, chỉ có khoảng 200 du khách nam được phép tham quan Okinoshima vào đúng một ngày 27.5 nhân dịp lễ hội lớn của Okinoshima. Tuy nhiên, họ buộc phải cởi bỏ hết trang phục và tắm bên bờ biển trước khi đặt chân lên đảo. Đảo Okinoshima là nơi có bộ sưu tập hiện vật khổng lồ, chứng tích của một trung tâm giao lưu quốc tế, với khoảng 80.000 hiện vật được cho là từ bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc và một số quốc gia Trung Đông. Mặc dù được UNESCO mới công nhận là Di sản văn hóa thế giới, song Okinoshima không hề có ý định mở cửa đón thêm khách tham quan.

2. Bến tàu nô lệ Valongo thuộc Rio de Janeiro của Brazil. Ước tính có khoảng 900.000 người châu Phi đã được đưa tới bến tàu đá cổ này dưới hình thức buôn bán nô lệ, bắt đầu từ năm 1811. Mặc dù có lệnh cấm buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương vào năm 1831, nơi đây vẫn có các hoạt động buôn bán bí mật cho đến tận năm 1888. UNESCO khẳng định, Valongo là một trong những di tích quan trọng của lịch sử nhân loại, không thể bị lãng quên. Chính nhiều người Brazil đã không nhận thức được tầm quan trọng của Valongo bởi bến tàu ngày nay không còn nằm trên mặt nước mà nằm sâu trong đất liền và chỉ mới được biết đến cách đây vài năm. Sau khi Brazil tuyên bố nền cộng hòa năm 1889, bến tàu Valongo trở thành một bãi rác, thậm chí sau đó người ta đã xây dựng một quảng trường, một công viên và một bãi đậu xe trên đó. Cho đến khi một đợt trùng tu chuẩn bị cho Olympic 2016 tại thành phố Rio de Janeiro vào năm 2011, người ta đã phát hiện một ngôi mộ tập thể cùng các vật dụng, công cụ khác của những người nô lệ đến từ các quốc gia châu Phi tại bến tàu.

3. Lake District, có diện tích 2.250km2, là công viên quốc gia đầu tiên của Anh được UNESCO vinh danh. Đây là một trong những cảnh quan tuyệt đẹp và cổ kính nhất ở Anh, một điểm du lịch sinh thái lý tưởng bậc nhất trên thế giới. Đặc biệt, Lake District là địa điểm độc nhất vô nhị của thế giới kết hợp giữa cộng đồng nông nghiệp sôi động với hàng nghìn địa điểm khảo cổ và kiến trúc, song vẫn duy trì được không khí bình yên và tài nguyên phong phú. Công viên này nằm ở trên bờ biển phía tây bắc của Anh, giáp với biên giới Scotland.  Mỗi năm, Lake District đón khoảng 18 triệu lượt du khách, mang về cho nền kinh tế Anh 1,2 tỷ bảng và cung cấp khoảng 18.000 việc làm. Công viên bao gồm 16 hồ nhỏ, với hơn 150 đỉnh núi cao, trong đó có ngọn Scafell Pike cao hơn 3200m và hồ tự nhiên lớn nhất nước Anh-Windermere.

Ngoài ra, trong danh sách Di sản thế giới mới được UNESCO công nhận còn có khu công sự Works of Defence ở Venice của Italy được xây dựng từ thế kỷ 15 đến 17; quần thể 6 hang động thuộc bang Baden Wuerttemberg, miền Tây nước Đức; các mỏ khai thác bạc cổ ở Tarnowskie Gory miền Nam Ba Lan; 4 danh thắng ở Croatia gồm các bức tường cổ của thị trấn Zadar, Pháo đài St. Nicolas ở thị trấn Sibenik, Công viên quốc gia Paklenica và khu rừng sồi đặc biệt tại miền Bắc Velebit vốn trải dài trên lãnh thổ của 12 quốc gia. Tại châu Á, các danh thắng được UNESCO vinh danh còn có Khu bảo tồn thiên nhiên Hoh Xil trên cao nguyên Tây Tạng và đảo Gulanyu xinh đẹp thuộc tỉnh Phúc Kiến đều thuộc Trung Quốc; Khu phức hợp đền thờ Sambor Prei Kuk của Campuchia và thành phố lịch sử Ahmedabad thuộc bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ...

NAM VIỆT
Báo Quảng Nam

21 Tháng 7,2017

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo