DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
Đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ

Tối 7.5, tại Công viên Đồng Hiệp (TP.Hội An), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh và TP.Hội An tổ chức lễ đón bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi tại Quảng Nam. Đại diện UNESCO tại Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cùng đông đảo đại biểu trung ương, các sở ban ngành, địa phương đã đến dự.
 


Lễ rước bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể. Ảnh: HẢI - LỘC
Trước đó, ngày 7.12.2017, tại phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO diễn ra tại Jeju (Hàn Quốc), di sản Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là sự kiện quan trọng không chỉ riêng đối với các tỉnh miền Trung có các đội nghệ thuật hô hát bài chòi hoạt động, mà còn góp phần khẳng định bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của dân tộc Việt Nam, cũng như thể hiện các cam kết của Việt Nam đối với công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật của nhân loại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HẢI - LỘC
Phát biểu tại lễ đón nhận bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh khẳng định, việc UNESCO vinh danh Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật đặc sắc, nhất là ghi nhận những nỗ lực to lớn của Việt Nam nói chung, các địa phương miền Trung nói riêng trong việc bảo tồn, gìn giữ Di sản văn hóa phi vật thể quý báu này. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm cao cả của người dân Trung Bộ trong việc gìn giữ sự đa dạng các nền văn hóa trong kho tàng văn hóa của nhân loại.

“Trước sự kiện lớn lao, đầy ý nghĩa này, chúng ta phấn khởi, tự hào và vô cùng biết ơn các tổ chức quốc tế, các bộ ngành trung ương đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều mặt để có được vinh dự hôm nay. Chúng ta ghi nhận những đóng góp to lớn, liên tục của nhân dân, các nghệ sĩ, nghệ nhân và chính quyền các địa phương trong việc phối hợp xây dựng đề án, điều tra, sưu tầm lập hồ sơ, đảm bảo các tiêu chí công nhận Di sản văn hóa phi vật thế thế giới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Đến dự và chia vui có đại diện văn hóa của UNESCO tại Việt Nam, Bộ VHTT&DL, lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành và các huyện, thị xã, TP.


Đông đảo đại biểu, người dân, du khách tham dự buổi lễ. Ảnh: HẢI - LỘC
Tại buổi lễ còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: diễu hành rước bằng công nhận trong khu phố cổ với sự tham gia của các anh, chị hiệu từ các đoàn nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh; biểu diễn ca cảnh, dân ca bài chòi; tổ chức hội chơi bài chòi dành cho người dân và du khách… mang lại cho khán giả những giây phút giải trí thú vị.


Nghệ sĩ hô bài chòi trong tỉnh được vinh danh trong sự kiện này. Ảnh: HẢI - LỘC


Thừa ủy quyền của Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu trao bằng công nhận cho lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam. Ảnh: HẢI - LỘC


Đại diện UNESCO tại Việt Nam chúc mừng lãnh đạo Sở VH-TT&DL cùng các nghệ nhân bài chòi. Ảnh: HẢI - LỘC


Lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen ghi nhận sự đóng góp và gìn giữ bài chòi cho các soạn giả, lãnh đạo ngành văn hóa các huyện, thị xã, thành phố và nghệ nhân bài chòi. Ảnh: HẢI - LỘC


Một tiết mục giao lưu bài chòi giữa các thế hệ nghệ nhân và tài năng bài chòi nhỏ tuổi. Ảnh: HẢI - LỘC


Chương trình giao lưu mang lại nhiều xúc cảm đối với người xem. Ảnh: HẢI - LỘC
 


Nguồn: Báo Quảng Nam

08 Tháng 5,2019

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo