Những kết quả đạt được từ dự án trùng tu nhóm tháp K,H,A khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương trình hợp

Những kết quả đạt được từ dự án trùng tu nhóm tháp K,H,A khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương trình hợp tác giữa chính phủ Việt Nam - Ấn Độ
Toàn cảnh khu tháp A trước trùng tu

 

Ngày 20/12, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn sẽ diễn ra lễ tổng kết và bàn giao dự án trùng tu Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương trình hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Ấn Độ.

Qua 6 năm thực hiện với khối lượng công việc đạt được, đến nay dự án đã chính thức kết thúc với kết quả khá toàn diện. Dự án đã tiến hành khai quật, trùng tu các nhóm tháp K,H,A, tôn tạo cảnh quan kiến trúc, đào tạo công nhân lành nghề, đưa vào khai thác thu hút khách tham quan.

 

Toàn cảnh khu tháp A sau trùng tu

 

Dự án bảo tồn, tôn tạo các nhóm tháp K, H, A ở Mỹ Sơn được khởi công từ năm 2017 theo Bản ghi nhớ ngày 28/10/2014 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ về việc “Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn”, được các bên triển khai thận trọng, từ đơn giản đến phức tạp, sử dụng phương pháp trùng tu tuân thủ nguyên tắc trùng tu khảo cổ học, đề cao bảo tồn yếu tố gốc, tái định vị gia cố, gia cường là chính, những khối xây mới bổ khuyết để bảo vệ những khối nguyên gốc cũng chỉ ở mức độ giới hạn cho phép và tạo được sự khác biệt giữa mới và cũ.

Trong các nhóm tháp được trùng tu, kiến trúc A1 được trùng tu hoàn chỉnh một lần nữa đánh giá năng lực của đội ngũ chuyên gia và cán bộ kỹ thuật tham gia dự án. Trong quá trình thực hiện dự án đã phát lộ, thu thập hàng trăm hiện vật có giá trị, một số hiện vật lần đầu phát hiện, một số hiện vật tái phát hiện, trong đó có hiện vật Đài thờ Mỹ Sơn A10, được Thủ tướng chính phủ Việt Nam xếp hạng Bảo vật quốc gia.

Qua 6 năm triển khai, với việc trùng tu hoàn chỉnh các nhóm tháp theo biên bản ghi nhớ, ngoài kết quả đạt được trong việc gia cố, tạo ổn định các công trình kiến trúc, dự án cũng đã mở rộng không gian du lịch, cảnh quan, giúp không gian di sản rộng mở, các nhóm tháp sau trùng tu đã tạo sự mới lạ, hấp dẫn, trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá di sản của du khách.

Triển khai dự án, có giai đoạn gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động , đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật và công nhân phải vừa thực hiện công tác trùng tu vừa thực hiện giản cách, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn dự án đã tạo công ăn việc làm cho hằng trăm lao động địa phương nhiều năm, đã góp phần đạo tạo đội ngũ công nhân làng nghề các xã Duy Phú, Duy Hòa, Duy Tân (Duy Xuyên), các lớp công nhân trẻ tuổi được đào tạo bổ sung vào đội ngũ công nhân được đào tạo từ dự án khu tháp G trước đây, sẵn sàng cho công tác trùng tu về lâu dài.

Trong những năm cuối triển khai dự án, phía chuyên gia ASI cũng đồng thời thực hiện đo vẽ, khảo sát, lập báo cáo tại khu tháp F. Đây sẽ là tiền đề tốt để cho việc xúc tiến công tác hợp tác trùng tu nhóm tháp F trong năm tới cũng như xem xét một số công trình kiến trúc thuộc khu E và A’ trong tương lai.

Văn Khoa

19 Tháng 12,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo