Quảng Nam là điểm đến tương lai của du khách Ấn Độ

Quảng Nam là điểm đến tương lai của du khách Ấn Độ
Đoàn đại biểu chụp chung ảnh lưu niệm tại tháp A1. Ảnh: V.LCaption

 

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung, giữa tỉnh Quảng Nam với Đại sứ quán Ấn Độ cũng như với các đối tác Ấn Độ nói riêng. Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình khai mạc Năm du lịch quốc gia năm 2022 tại tỉnh Quảng Nam, với chủ đề ”Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.

Tại Quảng Nam, với sự tài trợ của Chính phủ Ấn Độ, sự hợp tác tích cực của đại sứ quán, các đối tác, nhà khoa học, chuyên gia Ấn Độ, dự án “Bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới Khu di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam” với tổng kinh phí tài trợ khoảng 160 triệu rupee (tương đương hơn 52 tỷ đồng Việt Nam).

Sau 5 năm thực hiện từ (2017 - 2022), dự án đã giúp hồi sinh diện mạo các khu tháp K, H, A; phục hồi, hoàn thiện không gian kiến trúc khu đền tháp; đồng thời, phát hiện được hàng trăm hiện vật có giá trị đặc sắc của nền điêu khắc Champa, phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu lịch sử văn hóa Chăm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, ngoài lĩnh vực trùng tu bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn thì Chính phủ Ấn Độ thông qua Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã dành cho tỉnh Quảng Nam các suất học bổng ngắn hạn, dài hạn, giúp nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh nhà; mối quan hệ hữu nghị giữa các vị đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng rất gắn bó và vô cùng thân thiện. 

“Thời gian đến, chúng tôi tha thiết mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và cá nhân ngài đại sứ; hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác sẽ tiếp tục được mở rộng và tăng cường về chiều sâu trên các lĩnh vực hợp tác đầu tư như dược phẩm, y tế, công nghệ, du lịch; tiếp tục hợp tác nghiên cứu và hỗ trợ phục dựng các di tích Champa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là Phật viện Đồng Dương và Khu đền tháp Mỹ Sơn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu.

Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ đã cho biết, ông khá hài lòng khi phần lớn dự án đã hoàn thành, theo như kế hoạch làm việc đã thống nhất ban đầu. “Một số phát hiện trong quá trình trùng tu đã nhận được sự chú ý rộng rãi và được hàng triệu người Ấn Độ biết đến, có thể kể đến việc trùng tu một biểu tượng Shivalinga bằng đá sa thạch nguyên khối có từ thế kỷ thứ IX. Các phương tiện truyền thông Ấn Độ đã đưa tin rộng rãi về phát hiện này. Tôi tin rằng ngay sau khi tình hình đại dịch hoàn toàn bình thường trở lại và các chuyến bay được khôi phục như trước thời kỳ đại dịch, du khách Ấn Độ chắc chắn sẽ chọn nơi đây là một trong những điểm đến trong hành trình du lịch tới đất nước Việt Nam xinh đẹp” - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma phát biểu.

Dự kiến thời gian tới, các chuyên gia của cơ quan Khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI) sẽ bắt đầu công việc trùng tu và bảo tồn tại ba địa điểm của Việt Nam, bao gồm Tháp Nhạn (Phú Yên), Phật viện Đồng Dương và nhóm đền tháp F tại Mỹ Sơn, Quảng Nam.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh cũng đã vào thăm thực địa nhóm tháp A và tham dự hội thảo đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác trùng tu bảo tồn di tích tại Khu đền tháp Mỹ Sơn.

 
 VĨNH LỘC - XUÂN HIỀN

29 Tháng 3,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo