DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM
Tọa đàm xây dựng khu vườn tượng những người có công trong việc bảo tồn Mỹ Sơn

Sáng ngày 28/7, tại khu di tích Mỹ Sơn, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đã tổ chức buổi tọa đàm xây dựng khu vườn tượng những người có công trong việc bảo tồn khu đền tháp Mỹ Sơn.
Dự tọa đàm có GS-TS Trương Quốc Bình, Ủy viên hội đồng di sản văn hóa quốc gia, PGS-TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam. Ông Hồ Xuân Tịnh – Phó Giám đốc Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Công Dũng - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên. Cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban ngành huyện Duy Xuyên. Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn và ông Lê Trung Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên đồng chủ trì.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn khai mạc tọa đàm, ông Phan Hộ - Giám đốc Ban cho rằng Mỹ Sơn có hơn 70 công trình kiến trúc được người Chăm pa cổ xây dựng từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIII, đạt được hai tiêu chí nổi bật toàn cầu và đã được tổ chức Unesco công nhận là Di sản Văn hóa thế giới của nhân loại. Thời gian và chiến tranh cũng đã tác động trực tiếp đến di tích biến không ít công trình kiến trúc trở thành phế tích. Nhận sứ mệnh bảo tồn gìn giữ di sản cho mai sau có không ít chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước không ngại khó khăn, ngăn cách về giới hạn địa lý, quốc gia, vùng lãnh thổ, gác lại những công việc hứa hẹn nhiều quyền lợi, chấp nhận sự gian khổ, hi sinh để đến vùng núi thung lũng Mỹ Sơn hoang sơ và lạ lẫm, khí hậu khắc nghiệt, môi trường có tìm ẩn những rủi ro rình rập góp công sức của mình vào việc phục dựng, tôn tạo gìn giữ khu di sản này với một tình yêu di sản bao la. 
Về mục tiêu của buổi tọa đàm lần này là chọn lựa những người đã có những đóng góp trong công tác bảo tồn, bảo vệ, trùng tu khu di tích. Xác định địa điểm xây dựng tượng nhằm giúp du khách thêm phần trải nghiệm khi tham quan học tập, nghiên cứu tại Mỹ Sơn. Đồng thời, công trình được xây dựng sẽ là thiết chế văn hóa phục vụ tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ ý thức hơn trong công việc bảo tồn gìn giữ Di sản văn hóa truyền thống cha ông để lại. Đáp ứng được nguyện vọng tình cảm của người dân trong nước cũng như những người yêu mến Mỹ Sơn. 
Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đã đưa ra danh sách tóm lược những người đã có những đóng góp tiêu biểu, được thừa nhận trong đó có Henri Parmentier - kiến trúc sư kiêm nhà khảo cổ người Pháp, là người đầu tiên có công nghiên cứu và công bố những công trình khoa học có giá trị đầu tiên về Mỹ Sơn. Kiến trúc sư Ba Lan - Kazimier Kwiatkowski trực tiếp tham gia và chỉ đạo về mặt kỹ thuật trùng tu Mỹ Sơn trong giai đoạn thập niên 1980, góp phần cứu vãn di tích khỏi sụp đổ sau chiến tranh. Hồ Nghinh - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng trực tiếp ngăn chặn bảo vệ Mỹ Sơn giúp các kiến trúc, phù điêu khỏi bị phá hủy sau chiến tranh, đồng thời ngăn chặn dự án biến thung lũng Mỹ Sơn thành đập thủy lợi. 
Tọa đàm đã nhận được 7 ý kiến tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý. Nhiều ý kiến tham luận cho rằng việc tạo ra không gian văn hóa nhằm tôn vinh công lao những người có đóng góp cho Mỹ Sơn là công việc nên làm, đây là công việc sẽ làm gia tăng giá trị khu di sản, nhưng cũng đồng thời phục vụ cho du khách tham quan. Tuy nhiên,  vườn tượng là nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể do vậy cần tập trung làm rõ, đánh giá từng người sẽ được tạc tượng từ đó thiết kế không gian phù hợp.
Kết luận buổi tọa đàm các đại biểu đều thống nhất chủ trương xây dựng khuôn viên vườn tượn, vị trí xây dựng được xác định tại khu vực trước Bảo tàng Mỹ Sơn. Các bước tiếp theo sẽ tiếp tục được nghiên cứu thực hiện.

Văn Khoa

28 Tháng 7,2017

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo