Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”

Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”

Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”

Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”

Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”
Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”
Tổng duyệt chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”

Tối ngày 22.3.2022, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn đã diễn ra tổng duyệt chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”. Dự duyệt chương trình có lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các cơ quan thường trực của huyện và mộ số phòng ban có liên quan.

 Chương trình” Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” gồm có 3 chương:

 Chương I nhằm tái hiện phần nào lịch sử cội nguồn trung tâm tôn giáo quan trọng nhất của Vương quốc cổ Champa từ ngàn xưa, vượt qua khoảng cách không gian và thời gian để tìm mối giao hòa giữa xưa và nay, nét độc đáo của khu đền tháp, nhắc nhở hậu thế bảo tồn và phát huy những giá trị hiện còn.

         

 

        Hinh ảnh trong đêm tổng duyệt

Thung lũng- câu chuyện thời gian:  với ý tưởng thung lũng – nơi hội tụ văn hóatâm linh. Đón xem chương trình du khách sẽ cảm nhận giữa thung lũng đen tối bỗng xuất hiện những tia sáng lớn dần lên tại các đỉnh tháp, sau đó đến chân tháp, mỗi tia ánh sáng khác nhau để tạo sự khác biệt của các đền tháp đồng thời cũng nói lên được sự phát triển văn hóa của mỗi thời đại, bằng việc dùng kỷ xảo ánh sáng khác nhau cho mỗi đền tháp; sử dụng khói lạnh âm nhạc mang tính tâm linh, phồn thực và sắc thái để miêu tả cho mỗi đền tháp khác nhau;Khai sinh – Dòng thời gian kể lại; đồng thời bên cạnh sự xuất hiện của mỗi đền tháp là sự xuất hiện của những cô gái Chăm trong trang phuc màu trắng, đầu đội khăn trắng. Các cô gái nối đuôi nhau di chuyển động tạo thành 1 dòng chảy biểu tượng cho dòng thời gian từ lúc khai thiên cho đến ngày nay.

Chương II với “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” với chủ đề:Cội nguồn sáng tạo: Khi nói đến văn hóa tâm linh của người Chăm chúng ta nghĩ ngay đến Linga & Yoni , là 1 biểu tượng sống động về tín ngưỡng phồn thực trung tâm sân khấu sẽ xuất hiện 1 Linga – Yoni lớn , diễn viên múa thể hiện vũ điệu  khát vọng với 2 quyền năng “ Sáng tạo và hủy diệt ” vũ điệu của hoang dã.

Thế giới thiêng – Thế giới của quyền năng: Mỹ Sơn là 1 trung tâm văn hóa tín ngưỡng của các triều đại Champa, đã được mệnh danh là “ Tâm linh gởi vào đất đá ”. Từ Linga – Yoni lớn xuất hiện nhiều Linga – Yoni nhỏ đa dạng khác nhau, được sắp đặt theo hình thức phức hợp. Màn múa Chăm cung đình sẽ diễn ra theo hình thức đa phong cách theo hình dạng của Linga – Yoni của mỗi Triều. Kết thúc màn múa là 1 màn đồng diễn tạo lên 1 tiếng nói chung, 1 tín ngưỡng thờ cúng chung đó là tín ngưỡng phồn thực.

Chương III với nội dung: Ánh sáng giao hòa, với nội dung trẩy bụi thời gian, đó là sự tương tác và giao hòa giữ cái xưa và nay, giữ cái hiện tại và quá khứ và còn quan trọng hơn nữa là cái bảo tồn và phát huykhúc giao hòa là bản hòa ca tương tác giữa xưa và nay, giữa 2 thế giới cùng đồng điệu và trường tồn.

Từ nhà biểu diễn xuất hiện đoàn người đi hành lễ. Đến khu tháp tái hiện lại các lễ tục như tẩy uế trước khi bước vào tháp, xông trầm thoát hồn cho đá và dâng lễ.  Các khu đền tháp  bây giờ biến thành những cụm hoa lớn nhiều sắc màu. Màn múa tập thể hòa lẫn giữa cổ điển và đương đại tạo nên 1 bức tranh nhiều màu sắc.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời Đêm Mỹ Sơn huyền thoại sẽ là một câu chuyện kể về "Thung lũng - câu chuyện thời gian". Qua kỹ xảo ánh sáng đặc biệt giúp người xem cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của mỗi đền tháp, cũng chính là minh chứng trường tồn với thời gian và sự phát triển văn hóa của từng thời kỳ đã đi qua nơi miền tháp cổ nhằm tái hiện phần nào lịch sử cội nguồn trung tâm tôn giáo quan trọng nhất của Vương quốc cổ Champa từ ngàn xưa, vượt qua khoảng cách không gian và thời gian để tìm mối giao hòa giữa xưa và nay, nét độc đáo của khu đền tháp, nhắc nhở hậu thế bảo tồn và phát huy những giá trị hiện còn.

Đêm Mỹ Sơn huyền thoại là sản phẩm du lịch mới ở Khu di tích Mỹ Sơn, nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia Quảng Nam-2022 với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" phục vụ du khách, kích cầu du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng COVID-19.

Chương trình “ Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” sẽ diễn ra ại Khu đền tháp Mỹ Sơn từ 20 giờ tối nay thứ năm ngày 24.3.2022, với sự tham gia của hơn 130 diễn viên, nghệ sĩ, du khách đến xem chương trình được miễn vé, và chương trình được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh- Truyền hình Quảng Nam vào lúc 20 giờ tối nay ngày 24/3/2022.

Hoàng Thơ

23 Tháng 3,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo