Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t

Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t

Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t

Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t

Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t
Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương t
Tổng kết và bàn giao dự án hợp tác trùng tu các nhóm tháp K,H, A, Khu đền tháp Mỹ Sơn trong chương trình hợp tác giữa chính phủ Việt Nam - Ấn Độ

 

Lãnh đạo Viện Khảo cổ Ấn Độ (ASI) trao giấy chứng nhận hoàn thành dự án cho lãnh đạo Ban Quản lý

 

Sáng ngày 20/12, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Bộ VH-TT&DL, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và bàn giao Dự án trùng tu các nhóm K, H, A tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Dự lễ tổng kết và bàn giao có ông Subhash Prasad Gupta – Phó  đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, đại diện Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch; ông Trần Văn Tân – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở VHTT và Du lịch, lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Duy Xuyên, đông đảo phóng viên báo chí tham dự.

 

Phó đại sứ Ấn Độ phát biểu đánh gía cao kết quả dự án

 

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

 

Sau 6 năm triển khai (từ 2017 - 2022), các chuyên gia Ấn Độ đã phối hợp với cán bộ kỹ thuật VN, Ban Quản lý (BQL) Di sản văn hóa Mỹ Sơn tiến hành khai quật, trùng tu lần lượt 3 nhóm tháp H, K, A, trả lại dáng vẻ ban đầu như khi người Pháp phát hiện. Đây là nhóm kiến trúc bị tàn phá nặng nề do thời gian và chiến tranh.

Quá trình thực hiện dự án diễn ra trong thời gian kéo dài, từng công việc được thu xếp triển khai và hoàn thành từng giai đoạn. Trong từng giai đoạn của dự án có những tác động, ảnh hưởng nhất định. Đặc biệt, trong 2 năm đại dịch Covid-19 diễn ra, đã tác động gây khó khăn trong việc liên kết, kết nối, xúc tiến thành phần dự án. Đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật và công nhân phải vừa thực hiện công tác trùng tu vừa thực hiện giản cách, phòng chống dịch bệnh.

Trong quá trình phát lộ trùng tu đã phát hiện gần 740 hiện vật các loại có giá trị, trong đó có những hiện vật độc đáo của nền điêu khắc Champa, phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu lịch sử văn hóa Chăm. 

Dự án là bằng chứng sinh động về tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác đầy hiệu quả của Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam - Ấn Độ. Thông qua quá trình thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực về quản lý và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện xây dựng và hình thành lực lượng công nhân lành nghề về bảo tồn di tích.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho biết việc thực hiện dự án luôn được các bên triển khai thận trọng. Đầu tiên chọn các nhóm tháp có quy mô nhỏ, khối kiến trúc đơn giản như nhóm tháp K, rồi đến các nhóm tháp có quy mô vừa như nhóm H và cuối cùng là nhóm tháp A có quy mô lớn, phức tạp. Đặc biệt, phương pháp trùng tu tuân thủ nguyên tắc về bảo tồn di tích, trùng tu khảo cổ học, đề cao bảo tồn yếu tố gốc, tái định vị gia cố, gia cường là chính... Vật liệu can thiệp vào trùng tu có độ tương thích cao, vận dụng tối đa vật liệu cũ như gạch, đá; riêng gạch mới đưa vào trùng tu đã được kiểm định chặt chẽ.

Tại lễ tiếp nhận bàn giao dự án, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cho rằng kết quả dự án đã tạo sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút khách du lịch, trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá di sản của du khách.

"Điều đó thể hiện ở con số thống kê, năm 2022, Mỹ Sơn đón hơn 105 nghìn lượt khách du lịch, tăng hơn 110% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Một phần thành công nhờ sự hồi sinh của các công trình kiến trúc vừa được bảo tồn, trùng tu này". Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Nam bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc tại Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ tiếp nhận kết quả dự án, giao đơn vị Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, UBND huyện Duy Xuyên tập trung công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị các công trình đã trùng tu của dự án này mở cửa đón khách tham quan để du khách được chiêm ngưỡng những giá trị đặc sắc của nghệ thuật Champa, cùng những thành quả đạt được từ sự hợp tác quý giá này.

Tại buổi lễ ngài Phó Đại sứ trao giấy chứng nhận hoàn thành dự án cho phía Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, trao 6 giấy chứng nhận cho cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý đã tham gia trùng tu, hoàn thành dự án.

 

Trao giấy chứng nhận cho cán bộ kỹ thuật tham gia dự án
Các đại biểu trao đổi tại nhóm tháp A

Văn Khoa

21 Tháng 12,2022

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo