DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

Tổng thống Ấn Độ thăm Mỹ Sơn

Sáng ngày 19/11, tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đã có chuyến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn.
Đón tổng thống có đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cùng các đại diện lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Quảng Nam, huyện Duy Xuyên, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn.

Ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam 
đón tiếp tổng thống. Ảnh Văn Thọ
Ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu: “Chúng tôi rất mong chuyến thăm này của ngài tổng thống và phu nhân cùng các vị khách quý sẽ có được ấn tượng tốt đẹp về vùng đất và con người Quảng Nam, đồng thời tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Ấn Độ trong việc trùng tu, tôn tạo quần thể di tích văn hóa hết sức giá trị này, cảm ơn chính phủ Ấn Độ và cá nhân ngài Tổng thống về sự hỗ trợ quý báu cho tỉnh Quảng Nam, cùng các chuyên gia, nhà khoa học Ấn Độ đã giúp đỡ nhiệt tình trong công tác tu bổ, tôn tạo Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn”.

Phòng Văn hóa Nghệ thuật dân gian Chăm Mỹ Sơn đã giới thiệu đến tổng thống và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nét đặc sắc của văn hóa dân gian Chăm qua các tiết mục "trống hội làng Chăm" và điệu kèn Saranai.

Tổng thống chụp hình lưu niệm với diễn viên Phòng Văn hóa nghệ thuật dân giam Chăm Mỹ Sơn, sau khi thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Ảnh Văn Thọ

Tổng thống nghe thuyết minh về giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của quần thể Khu đền tháp Mỹ Sơn.


Cán bộ của Ban Quản lý khu di tích thuyết minh về 
di tích Mỹ Sơn cho tổng thống và các đại biểu. Ảnh Văn Thọ

Tại không gian khu di tích, tổng thống chụp hình và trồng trước khu tháp C cây bồ đề lưu niệm mang từ Ấn Độ sang.


Tổng thống Ram Nath Kovind trồng cây và viết vào sổ lưu niệm. Ảnh Văn Thọ

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của tỉnh Quảng Nam, người dân địa phương dành cho tổng thống. Ghi vào sổ lưu niệm những ấn tượng sâu sắc: “Khu đền tháp Mỹ Sơn để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc, chuyến thăm là một trải nghiệm khó quên đối với tôi. Chúng tôi rất vinh dự khi được giúp đỡ Việt Nam trùng tu, bảo tồn các đền tháp, nhất là được chia sẻ những kinh nghiệm trong bảo tồn di sản” và “Tôi đến thăm nhiều nơi được UNESCO công nhận trên thế giới, Mỹ Sơn là một trong những nơi đó. Đây là trung tâm hàng đầu về văn hóa Champa, người dân nước tôi đến đây rất nhiều. Tôi rất cảm ơn vì người dân Quảng Nam đã quý mến nhóm chuyên gia đất nước chúng tôi đang làm việc ở đó. Cảm ơn những người Quảng Nam đã giữ gìn Mỹ Sơn phát triển đến ngày hôm nay”.

Khu đền tháp Mỹ Sơn là di tích mang dấu ấn về mối quan hệ giữa hai dân tộc Ấn Độ và Việt Nam trong lịch sử hàng ngàn năm và đón nhận sự quan tâm của chính phủ Ấn Độ thông qua việc tài trợ trùng tu thuộc dự án “Trùng tu khu tháp K,H,A di tích Mỹ Sơn”.


Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã ký kết bản ghi nhớ với Trung tâm văn hóa Newdeli dịch thuật chuyển thể 35 văn bia Chăm.

Văn Khoa

19 Tháng 11,2018

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo