Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn

Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn

Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn

Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn

Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn
Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn
Tưng bừng lễ hội dinh Bà làng Mỹ Sơn

Sáng nay 2/3 (11/2 âm lịch), đông đảo con cháu làng Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) đã tập trung về dinh Bà Cốc Dinh tổ chức cúng lệ Bà Mỹ Sơn cùng thần Hoàng làng và các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập nghiệp.

Lễ cúng Bà Mỹ Sơn diễn ra trang nghiêm thành kính. Ảnh: K.L

Theo lời những vị cao niên, dinh Bà có từ hàng trăm năm trước, khi những cư dân đầu tiên đến lập làng khai xứ trên vùng đất mới Chiêm Thành. Trong những đêm trăng sáng, thỉnh thoảng một vệt lửa đỏ từ đỉnh Hòn Đền trên thung lũng Mỹ Sơn bay về đậu xuống ngọn cây cốc rồi bay sang Lăng Bà Thu Bồn, đó là lúc Bà về.

Sự linh thiêng của dinh Bà càng trở nên huyền bí khi gắn liền với cây cốc cổ thụ kề bên. Đến nay, không ai biết cây cốc có tự bao giờ, chỉ biết rằng từ rất xa xưa, cây cốc đã hiện hữu, cao lớn như vị thần hộ pháp, mặc cho thời gian, bom đạn tàn phá.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cây cốc là pháo đài quan sát của cách mạng, giúp ta nắm bắt mọi hoạt động hành quân, càn quét cũng như điểm đóng quân của địch từ xa. Từ năm 1968 - 1970 địch tìm mọi cách triệt hạ nhưng cây vẫn đứng vững. Đến năm 1973 cây cốc là nơi cắm cờ giành đất của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.

Sau giải phóng, dân làng góp công, góp của dựng ngôi miếu nhỏ gần cây cốc thờ Bà, qua vài lần sửa sang, từ năm 2017 với sự hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân đóng góp dinh Bà được xây mới, mở rộng khang trang, to đẹp hơn. Đến nay, các hạng mục công trình xung quanh như hàng rào, cổng dinh, đường vào dinh, công trình vệ sinh… đã cơ bản hoàn thiện. 

Ngày 11/2 âm lịch hàng năm người dân làng Mỹ Sơn lại bày biện lễ vật hương hoa dâng cúng Bà, tưởng nhớ tiền nhân đã chở che dân làng. Đây cũng là dịp con cháu làng Mỹ Sơn sinh sống, làm ăn khắp nơi tụ họp về thành kính dâng hương ngưỡng vọng Bà.

Năm nay, trước lễ chính 3 ngày nhiều hoạt động văn hóa - thể thao cũng diễn ra sôi nổi như thi đấu bóng chuyền, hô hát bài chòi... thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân, con cháu trong làng, trở thành sự kiện quan trọng kết nối cộng đồng làng xã lại với nhau.

Nguồn: Báo Quảng Nam

 

06 Tháng 3,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo