DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Mỹ Sơn

Chiều ngày 20/9, tại Mỹ Sơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn.
 

Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở ban ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Ngoại vụ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban xúc tiến đầu tư, Trung tâm hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh, cùng lãnh đạo UBND, các ban, ngành huyện Duy Xuyên. Đồng chí Nguyễn Công Dũng – Tỉnh Ủy viên, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện tham dự buổi làm việc. Chủ trì buổi làm việc đồng chí Trần Văn Tân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phan Hộ - Giám đốc Ban đã báo cáo những đề xuất của Mỹ Sơn cần tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mỹ Sơn hiện nay. Tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể là xây dựng đề án quy hoạch tổng thể Mỹ Sơn cho giai đoạn 2021 - 2030 định hướng đến năm 2040 bổ sung cho quy hoạch giai đoạn 2008 -2020 sắp hết thời hạn; xúc tiến hoàn chỉnh kế hoạch, quy chế quản lý di sản theo yêu cầu của UNESCO; kiến nghị sở ngành liên quan thẩm định để UBND tỉnh thông qua đề án xác lập rừng cảnh quan di tích Mỹ Sơn; tháo gỡ vướng mắc trong dự án hợp tác trùng tu Ấn Độ; điều chỉnh quy hoạch trong vùng lõi di sản bao gồm dịch chuyển không gian nhà biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm, thu hồi diện tích đất bàn giao cho doanh nghiệp nhưng hoạt động không hiệu quả; kiến nghị đề xuất các giải pháp và nguồn kinh phí thực hiện dự án trùng tu khu tháp F đang xuống cấp, chống đỡ cấp thiết tháp B3. 

Nhiều ý kiến của các sở ban ngành đều cho rằng những kiến nghị đề xuất của Ban Quản lý là những nhiệm vụ hết sức cần thiết trong công tác quản lý, bảo tồn khu di sản Mỹ Sơn hiện nay. Tuy nhiên, trong việc lập quy hoạch mới cần đánh giá lại toàn bộ việc thực hiện quy hoạch cũ, việc tiến hành trùng tu cần đảm bảo các quy định của pháp luật.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tân đã đánh giá cao những nổ lực của Ban Quản lý khu di sản trong công tác bảo tồn, trùng tu, nghiên cứu khoa học cũng như công tác phát huy, phát triển du lịch. Thống nhất về tên gọi cho khu di tích theo như hồ sơ công nhận của UNESCO là Quẩn thể khu đền tháp Mỹ Sơn, đồng chí yêu cầu trong công tác quản lý, bảo tồn Mỹ Sơn hiện nay cần hết sức cẩn trọng, tránh các tác động lên di tích. Giao các Ban ngành trước mắt tập trung vào nhóm giải pháp chống cấp thiếp tháp B3 trước mùa mưa (hiện nay đã xây dựng xong báo cáo kỹ thuật và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản thỏa thuận thực hiện), trùng tu tháp F2, tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm quẩn thể khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới tại Mỹ Sơn. Đối với các nhóm giải pháp Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đề xuất, Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo các ban ngành tỉnh, huyện liên quan triển khai thực hiện, liên quan vướng mắc cua ban ngành nào thì ban ngành đó tập trung giải quyết và chịu trách nhiệm. UBND tỉnh sẽ có thông báo và ấn định thời gian thực hiện cụ thể.

T. Minh

20 Tháng 9,2018

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo