BAN QUẢN LÝ DI SẢN VĂN HOÁ MỸ SƠN HỢP TÁC NGHIÊN CỨU VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÁC SA VA - BA LAN

BAN QUẢN LÝ DI SẢN VĂN HOÁ MỸ SƠN HỢP TÁC NGHIÊN CỨU VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÁC SA VA - BA LAN

Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn hợp tác nghiên cứu với Trường Đại học Vác Sa Va, Ba Lan, Viện Khoa học, Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việ Nam) thực hiện khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn qua công nghệ LiDAR và làm phim về Cố KTS Kazimierz Kwiatkowski (Kazik).

Sáng ngày 04 tháng 4 năm 2024, Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Ba Lan và đại diện Viện Khoa học, Địa chất và Khoáng sản về hợp tác khảo sát Khu đền tháp Mỹ Sơn và thực hiện phim tài liệu về Cố kiến trúc sư Kazik. Ông Nguyễn Công Khiết, đại diện Ban Quản lý chào mừng, đón tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Ba Lan cũng như đại diện Viện Khoa học Địa chất. Trong chương trình hợp tác này, các nhà khoa học Ba Lan và Việt Nam tiếp tục khảo sát, nghiên cứu về Khu đền tháp Mỹ Sơn qua việc sử dụng công nghệ LiDAR. LiDAR là công nghệ mới và là lần đầu tiên được áp dụng ở Khu đền tháp Mỹ Sơn. LiDAR (Light Detection and Ranging) là ‘một công nghệ viễn thám sử dụng ánh sáng dưới dạng xung laser để đo khoảng cách từ vị trí bắt đầu tới mục tiêu cần đo. Sau khi đo, những xung ánh sáng này sẽ kết hợp với các dữ liệu được ghi bởi hệ thống trên không, từ đó phân tích và đưa ra thông tin dưới dạng thông tin ba chiều’. Công nghệ này sẽ hỗ trợ khảo sát toàn bộ khu vực di tích, hỗ trợ tìm kiếm các dấu vết các các phế tích khảo cổ học bị bao phủ bởi cây rừng và nhận diện hiện trạng bề mặt địa hình của khu vực di tích Mỹ Sơn, hỗ trợ cho cho công tác khảo cổ học làm cơ sở khoa học để bảo tồn di tích Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, đoàn chuyên gia cũng thực hiện phim tài liệu về Cố KTS Kazik.

Văn Thọ - Ngô Xuân Đắc

05 Tháng 4,2024

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo