Để giá trị của Di sản được lan tỏa cần phải kể để chiến dịch của truyền thông. Thực tế những năm qua, truyền thông đã và đang đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc. Truyền thông mang di sản đến gần hơn với công chúng trong nước và quốc tế. Việc này thể hiện rõ qua các thống kê lượng khách đến các di sản trong thời gian trước và sau khi bị ảnh hưởng đại dịch Covid -19. Trong những năm qua, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (BQL DSVH Mỹ Sơn) luôn coi trọng vai trò của hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh Mỹ Sơn trong sự phát triển chung của BQL. Nhận thức sâu sắc những vai trò và lợi ích truyền thông mang lại, BQL đã từng bước đẩy mạnh và định hướng mục tiêu truyền thông trong Marketing nhằm tạo lập hình ảnh du lịch hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách du lịch đến với Di sản Văn hoá Thế giới Mỹ Sơn. Công tác truyền thông du lịch Mỹ Sơn được thực hiện trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, quá trình vận dụng từng công cụ của truyền thông trong thực tế được tiến hành linh hoạt, liên kết du lịch với các địa phương khác, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn hoá, văn nghệ để giới thiệu hình ảnh và giá trị của Mỹ Sơn. Thông qua mạng internet với lợi thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cho phép hình ảnh Mỹ Sơn có thể tiếp cận số lượng lớn du khách trong phạm vi rộng.
Các hoạt động truyền thông theo đúng mục tiêu đường lối phát triển du lịch và chiến lược phát triển du lịch của BQL DSVH Mỹ Sơn. Lựa chọn các thị trường trọng điểm, các mục tiêu truyền thông, nguồn ngân sách dành cho hoạt động quảng bá Mỹ Sơn phù hợp. Với nguồn kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến du lịch hết sức khiêm tốn, nhưng đã sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách được phân bổ, chọn được các kênh và công cụ xúc tiến phù hợp để quảng bá hình ảnh du lịch Mỹ Sơn đến với đông đảo công chúng. BQL DSVH Mỹ Sơn đã phối hợp hỗ trợ tạo điều kiện cho nhiều cơ quan báo chí, đoàn làm phim, đài truyền hình trong và ngoài nước dựng phim, ghi hình, làm phóng sự về Mỹ Sơn. Thông qua internet Mỹ Sơn sẽ thông kê, tiếp cận được số lượng lớn khách hàng trên toàn thế giới thông một cách hữu hiện và nhanh chóng. Cách truyền thông điểm đến bằng trên website của BQL DSVH Mỹ Sơn đồng thời liên kết với các website của các tổ chức du lịch nước ngoài, các công ty lữ hành, công ty du lịch để quảng bá hình ảnh Mỹ Sơn trên website của họ. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin (CNTT), việc ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ truyền thông không nằm ngoài xu thế đó, công cụ được xem là phổ biến nhấn hiện nay chính là quảng cáo trên các nền tảng xã hội mà Mỹ Sơn ứng dụng thành công nhất là Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, Instagram Ads. Về nội dung truyền tải thông tin cũng như quảng bá hình ảnh cũng được BQL DSVH Mỹ Sơn chuyển đổi phù hợp với xu hướng là những video ngắn, review, livestream… dễ thu hút người xem hơn. Với đa dạng các nội dung như: các lễ hội, các sự kiện diễn ra tại điểm đến Mỹ Sơn, những sản phẩm lưu niệm đặc trưng tại Mỹ Sơn… giúp gia tăng được trải nghiệm cho du khách.
Tuy nhiên, cần tăng cường thực hiện các giải pháp để mang lại tính hiệu quả hơn tại Di sản Mỹ Sơn như: Xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông theo thị trường mục tiêu có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Lựa chọn cách thức, nội dung truyền thông có hiệu quả. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, triển khai du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ mô phỏng thực ảo tại các điểm có đông du khách (Hội An, Đà Nẵng, các sân bay...), Phương tiện truyền thông xã hội, Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông và sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động truyền thông. Đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, di sản khác trong công tác truyền thông tại Mỹ Sơn. Xây dựng và tổ chức các chương trình truyền thông thu hút gắn với các sự kiện văn hóa, lễ hội của Mỹ Sơn. Thúc đẩy truyền thông với thị trường khách quốc tế và thị trường khác nước ngoài sống tại Việt Nam. Xây dựng các chương trình quảng bá điểm đến Mỹ Sơn ra quốc tế.
Từ thực tế, công tác truyền thông tại Di sản Mỹ Sơn trong những năm qua, nhận thấy cần phải đồng thời triển khai các hoạt động truyền thông vào 3 nhóm: Truyền thông vào việc quảng bá sức hấp dẫn của điểm đến DSVH TG, sản phẩm và dịch vụ đặc trưng tại điểm đến; Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia trực tiếp cung cấp dịch vụ du lịch, cộng đồng dân cư vùng phụ cận Mỹ Sơn nhằm tạo ra những nhân lưc làm du lịch chuyên nghiệp, cộng đồng dân cư thân thiện, hiếu khách, sự thiện cảm và hài lòng cho du khách; truyền thông để nhận diện điểm đến Di sản Mỹ Sơn cho du khách trong và ngoài nước. Nghiên cứu xây dựng cụ thể chiến lược truyền thông, quảng bá Di sản Mỹ Sơn tầm trung hạn và dài hạn, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của công tác truyên thông cho doanh nghiệp và nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt bạn bè, du khách. Các chiến dịch truyền thông gần đây lấy công nghệ làm trung tâm, con người là yếu tố phía sau. Hiện tại, Mỹ Sơn cần ưu tiên về chất lượng nội dung do con người tạo ra, sau đó mới sử dụng các công cụ truyền thông để đưa nội dung có chất lượng đến với du khách tạo hiệu quả cao nhất. Và quan trọng nhất là xác định đúng đối tượng, đúng thị trường khách hàng mà Mỹ Sơn cần hướng đến.
Có thể khẳng định vai trò rất lớn của Truyền thông trong việc quảng bá du lịch. Muốn du lịch phát triển, không thể thiếu vai trò của truyền thông. Thực hiện tốt các kế hoạch truyền thông sẽ tạo động lực cho phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo sự đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng. Kết hợp các yếu tố nội lực và ngoại lực trong hoạt động truyền thông sẽ đưa du lịch Mỹ Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn có sức lôi cuốn mạnh mẽ, tạo được thương hiệu du lịch Mỹ Sơn nói riêng và du lịch Việt nam nói chung đủ sức cạnh tranh và hấp dẫn khách du lịch trên thế giới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- TS. Nguyễn Xuân Nhĩ & Lê Đình Chánh Tuệ, Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội trong hoạt động Marketing điểm đến du lịch tại Việt Nam, ĐH Nguyễn Tất Thành, 2023;
- Google Việt Nam (2017), Những giải pháp của Google dành cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng tại Việt Nam, Tham luận Hội thảo Đón du khách từ cái nhấp chuột, ngày 18/04/2017, TP. Hồ Chí Minh;
- https://thanhtra.com.vn/xa-hoi/du-lich/hon-11-4-trieu-khach-quoc-te-den-viet-nam-trong-8-thang-230748.htm
Nguyễn Tuyết
24 Tháng 2,2025
Chia sẽ mạng xã hội
- 25 NĂM BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY KHU ĐỀN THÁP MỸ SƠN (02.12.2024)
- THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT VÀ SẢN PHẨM DU LỊCH TẠI ĐIỂM ĐẾN DI SẢN MỸ SƠN (25.02.2025)
- THÁNH ĐỊA MỸ SƠN, TỪ HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ ĐẾN QUÁ TRÌNH BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN CHO ĐẾN NAY. (25.02.2025)
- Điển hình trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản (25.02.2025)
- KẾT QUẢ PHÁT LỘ ĐỀN A10, NHÓM A KHU ĐỀN THÁP MỸ SƠN (25.02.2025)
- BẢO VẬT QUỐC GIA ĐÀI THỜ MỸ SƠN A10 TẠI KHU ĐỀN THÁP MỸ SƠN (25.02.2025)