ĐIỀN DÃ DI TÍCH CHĂM PA VÙNG PHỤ CẬN

ĐIỀN DÃ DI TÍCH CHĂM PA VÙNG PHỤ CẬN

Trong hai ngày 11,12-3,  Phòng Hướng dẫn Thuyết minh và Phòng Bảo tồn Bảo tàng thuộc BQL DSVH Mỹ Sơn tổ chức điền dã tìm hiểu  về các di tích Chăm Pa vùng phụ cận.

Khảo sát di tích Triền Tranh

Sau khi tra cứu các tài liệu liên quan, đoàn đã tổ chức đi thực tế đến các di tích Chùa Vua, Triền Tranh, Gò Lồi ở vùng Trà Kiệu (Duy Sơn), Lăng Bà Thu Bồn, đình Tịnh Yên (Duy Thu) và một số giếng nước Chăm cổ thuộc vùng phụ cận Mỹ Sơn, đoàn khảo sát tìm hiểu con đường đi hành hương từ kinh thành Simhapura (Trà Kiệu) đến thánh đô Mỹ Sơn. Qua khảo sát các vị trí thì phần lớn các di tích trên đã trở thành phế tích. Tuy nhiên, những vết tích còn lại gồm các thành phần kiến trúc như gạch, ngói, đá... phân bố trên một khu vực rộng lớn cũng cho phép hình dung tính quy mô, công năng của từng di tích. Đặc biệt khảo sát một số giếng Chăm Pa cổ còn tương đối nguyên vẹn, đoàn đã đo đạc khảo tả cụ thể từng chi tiết và nhận thấy tất cả các giếng cổ này đều có kết cấu khối xây khá đặc trưng dưới vuông trên tròn, kỷ thuật xây dựng được ghép bỡi những khối đá sa thạch, địa điểm thường lựa chọn ở nơi có mạch nước ngầm tự nhiên.

Bảng thuyết minh tại di tích Chùa Voi

Đoàn đã ghi chép cẩn thận, lập thành các tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, trước mắt  phục vụ cho công việc bảo tồn, thuyết minh. Nhìn chung chuyến đi đã mang lại nhiều điều bổ ích, bổ sung thêm những kiến thức giúp cho mỗi người tự tin hơn trong công tác chuyên môn.

Lê Văn Minh

13 Tháng 3,2020

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo