Đưa tiết mục múa “Đội Ciet ( trích)” vào biểu diễn

Đưa tiết mục múa “Đội Ciet ( trích)” vào biểu diễn

 

Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, mỗi năm hàng  trăm ngàn lượt du khách đã được chạm vào hồn nền văn hóa nghệ thuật Chăm pa và được khơi dậy mạch cảm xúc khi đến với vùng đất di sản “Thần linh và nghệ thuật”.

Mỹ Sơn không chỉ được biết đến với múa “Apsara vũ nữ Chăm” mà còn nhiều loại hình nghệ thuật, các tiết mục đặc sắc được biểu diễn hằng ngày phục vụ cho du khách như kèn “saranai”, múa đội lu, trống hội làng Chăm, múa tượng tháp Shiva, và các bài hát dân ca Chăm.

Để đa dạng hóa và đổi mới loại hình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách du lịch đến với Mỹ Sơn, phòng Văn hóa nghệ thuật Dân gian Chăm Mỹ Sơn đã tổ chức thực hiện kế hoạch tập luyện, và đưa vào biểu diễn tiết mục múa mới “Đội Ciet (trích)” bắt đầu từ lễ 2/9/2023 tới . Tiết mục múa “Đội Ciet” là một tác phẩm mới và độc đáo, được chọn lọc từ kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian Chăm nhằm tạo cho du khách những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc và ý nghĩa.

 

Đội Ciet (trích)

                                                    

 

Múa “đội Ciet”  là một điệu múa truyền thống của người Chăm vừa mang yếu tố tâm linh vừa mang yếu tố cổ truyền. Khi vào dịp lễ hội trên đền tháp...những cô gái Chăm thường múa mừng ngày lễ với; múa đội bồng trầu, múa dâng hương... trong đó có múa “đội Ciet”  được coi là điệu múa đẹp nhất. Ciet là vật dùng để y trang của các thần (vua), Múa “đội Ciet”  sẽ được các cô gái Chăm đội trên đầu, vai khoác khăn jnam, đôi tay cầm quạt, điệu múa uyển chuyển, thiết tha, duyên dáng nhưng không kém phần dịu dàng và thùy mỹ. Điệu múa mô phỏng lại việc người Chăm đón mừng Y trang của thần(vua) từ người Raglai về đền đưa lên tháp và làm lễ tắm tượng thần(vua) và mặc y trang cho thần (vua) trong ngày trọng đại. Múa đội Ciet là một điệu múa cổ truyền nên cần những cần những động tác điêu luyện, dứt khoát, và chính xác đến từng cổ tay, cổ chân và cơ thể của người múa để toát lên điệu múa hay và có hồn.

 

Bên cạnh việc bổ sung thêm các tiết mục, chương trình mới tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn luôn nổ lực tìm tòi khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách để Di sản Mỹ Sơn ngày một là điểm đến thú vị được du khách lựa chọn.

       

                                                                                                  Nguyễn Đức Nhân

21 Tháng 8,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo