GỐM BÀU TRÚC, SẢN PHẨM LƯU NIỆM ĐÁNG NHỚ TẠI DI SẢN MỸ SƠN

GỐM BÀU TRÚC, SẢN PHẨM LƯU NIỆM ĐÁNG NHỚ TẠI DI SẢN MỸ SƠN

Đến với Di Sản Văn Hóa Thế giới Mỹ Sơn, chúng ta được ngắm nhìn quần thể kiến trúc tháp cổ rêu phong ẩn trong mình một bề dày lịch sử và là tuyệt tác nghệ thuật điêu khắc của nhân loại. Vừa có thể khám phá những bí ẩn thú vị về nét văn hoá Chămpa, lại được hoà mình vào thiên nhiên trong xanh an lành và trải nghiệm các dịch vụ du lịch khác là những yếu tố tạo nên chuyến du lịch hoàn hảo. Trong đó, không thể không nhắc đến những sản phẩm lưu niệm đặc trưng được làm từ tay những người thợ tài ba làng gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), khắc họa nên những dấu ấn của Mỹ Sơn từ văn hóa Champa.

Làng gốm bàu Trúc Ninh Thuận thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận . Đây là làng duy nhất làm gốm hoàn toàn bằng tay. Để làng nghề truyền thống không bị mai một, được lưu truyền và phát triển hơn, đưa đời sống ngày càng tiến bộ, nâng cao thu nhập, người dân nơi đây đã mạnh dạn quảng bá, đưa sản phẩm đến các thị trường tiềm năng. Và như bén duyên cùng nhau, ở vùng Di Sản giới thiệu đến du khách một di sản phi vật thể cần được bảo tồn và phát huy, là cầu nối giúp đưa sản phẩm gần đến với tất cả bạn bè trong và ngoài nước đó là Gốm Bàu Trúc.

Từ “tâm hồn” của Đất qua đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân người Chăm đem đến cho đời những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, nét đẹp riêng không thể nhầm lẫn được. Bởi từng bình hoa, ấm nước cho đến chao đèn, chum, vại…đủ loại kích thước lớn nhỏ, mặc dù được chế tác hoàn toàn thủ công, nhưng tất cả đều mang tính nghệ thuật cao với sự tỉ mỉ, tinh tế trong từng đường nét chạm khắc, đắp nổi trên Gốm, giúp chúng ta khám phá và hiểu hơn ý nghĩa cũng như tinh hoa văn hóa Champa. Sự khác biệt của Gốm Bàu Trúc là được làm bằng tay từ bước tạo hình cho đến trang trí hoa văn: hình răng cưa, khắc vạch, sóng nước, hoa lá, vỏ sò hay những bức phù điêu được khắc hình phụ nữ chăm, vũ nữ Apsara … Và điều hấp dẫn thu hút ánh nhìn của chúng ta là Gốm Bàu Trúc có màu sắc vàng đỏ, đỏ hồng, xen lẫn những vệt nâu, nâu xám, đấy là màu đặc trưng kết tinh từ đất, nước qua lửa nung bằng rơm và củi lên trực tiếp sản phẩm, đem đến nét đẹp riêng của Gốm. Đó chính là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sản phẩm đặc trưng được bày bán tại những Quầy dịch vụ tại Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, bên cạnh những mặt hàng đặc sản địa phương đến từ xứ Quảng.        

Trước khi khép lại những phút giây thư giãn đầy bổ ích, trải nghiệm thú vị tại điểm đến Di Sản Văn Hóa Thế Giới Mỹ Sơn, mời bạn dạo bước tới các gian hàng lưu niệm, chọn cho mình vài lọ hoa Gốm với nhiều họa tiết sinh động, những món quà mang nét đặc trưng Mỹ Sơn gởi đến người thân yêu, cùng với sự thân thiện, niềm nở mến khách của con người nơi đây, đem đến cho bạn sự hài lòng trong hành trình khám phá của mình.

Thuỳ Nguyễn

 

18 Tháng 9,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo