DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

Mỹ Sơn bốn mùa hoa

Được người xưa chọn xây dựng giữa vùng rừng nhiệt đới Nam Trung bộ, bao bọc trong một thung lung kín nên Khu di tích Mỹ Sơn như nằm trọn trong một môi trường có hệ sinh thái động, thực vật đa dạng và phong phú. Thảm thực vật với nhiều loại hoa dại, cây rừng tự nhiên. Trong đó, có những loại cây có hoa như sim, mua, ngũ sắc, bằng lăng, trẩu, đót… cùng các loài hoa dại trải dài lối đi.

 

Mỹ Sơn có một vùng khí hậu riêng biệt, một tiểu khí hậu do nằm giữa bốn bề núi non bao bọc. Trong một ngày, cũng cảm nhận được 4 mùa rõ rệt với buổi sáng kiểu khí hậu ôn đới, giữa trưa nắng nóng và chiều đến khí hậu chuyển mùa, về đêm se lạnh khi nhiệt độ từ núi rừng tỏa ra.

 

Có dịp đến với Mỹ Sơn vào bốn mùa trong năm, du khách bắt gặp những khung cảnh lãng mạn của đất trời giao hòa, cây cỏ thay lá. Nơi đây, hoa thơm cỏ lạ của đất trời tự nhiên mà không phải đến từ sự sắp đặt càng làm cho khung cảnh Mỹ Sơn những vẻ đẹp nên thơ, hữu tình. 

 

 

 

 

 

 

 

Nói Mỹ Sơn là quần thể núi đẹp cũng chưa lọt tả hết được giá trị cảnh quan vùng đất này.  Mỹ Sơn còn là một vùng đất rất thiêng, mà mỗi tên gọi, mỗi địa điểm du khách cũng sẽ cảm nhận được. Nhìn về hướng Đông là những dãy núi răng cưa nhấp nhô xa gần. Đây còn có tên gọi là núi Hòn Gương vì nguyên tảng đá lớn, khi mưa xuống tạo nên khung cảnh phản chiếu như chiếc gương soi. Án ngữ góc núi này là đỉnh Sọ Khỉ được ví như sọ của con khỉ, tròn trịa, một khung cảnh kỳ thú khi chiều đến. Phía Nam là đỉnh núi Chúa (hình dáng giống núi Răng Mèo) cao vút trước mặt. Thần thoại vùng đất kể rằng Cao Biền đã cưỡi diều giấy để ấn bùa trấn trên đỉnh ngọn núi này. Phía Tây là dãy núi Mỏ Cày được ví như chiếc cày đất của người nông dân xưa, liền kề trong hệ núi nầy là núi Mật Mã mà đến nay tên gọi vẫn chưa có lời giải thích. Phía Bắc là núi Sườn Thông, nguyên là những dãy đất được người Pháp trồng thông vào thời gian những năm 1930, tại đây có giếng Tiên nằm giữa sườn núi, nước bốn mùa không cạn. Tương tuyền rằng nơi dành cho những nàng tiên đến tắm. Một số nhà nghiên cứu cho rằng địa điểm này có thể là vị trí nằm trên con đường hành lễ từ kinh đô Trà Kiệu về MỹSơn. Trong lòng di tích là suối Khe Thẻ tạo những thác nước chảy từ núi Chúa về thung lung đến đập nước Thạch Bàn (đập nước lớn phía Tây) giúp cho cây cối xanh tươi, thảm thực vật đa dạng.

 

Thảm thực vật dưới đình núi Răng Mèo

 

Bạn hãy một lần đến Mỹ Sơn khám phá điều thú vị này ở một chuyến tham quan mới kết hợp văn hóa và sinh thái.

Văn Khoa

22 Tháng 4,2020

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo