MỸ SƠN CHÚ TRỌNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG

MỸ SƠN CHÚ TRỌNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG
Hoạt động tuần tra bảo vệ rừng được Ban Quản lý duy trì thường xuyên

 

Hệ sinh thái rừng xung quanh di sản Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) từ lâu được đánh giá cao về giá trị nhiều mặt như cảnh quan tựu nhiên, giảm thiểu tác động thiên tai, duy trì đa dạng sinh học, phát triển lâm nghiệp của địa phương.  Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng, BQL  DSVH Mỹ Sơn đã xây dựng một số giải pháp như: Kiện toàn hệ thống các trạm bảo vệ, Chú trọng củng cố lực lượng tuần tra rừng; xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, giảm tình trạng chặt phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; lập sơ đồ tuyến tuần tra rừng tự nhiên đối với các Trạm Kiểm lâm đảm bảo khép kín đến từng lô, khoảnh rừng; Đồng thời, đẩy mạnh, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, phổ biến kiến thức, kỹ năng quản lý hiệu quả tài nguyên rừng.

Để công tác quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, thời gian gần đây Phòng ANBV đã tăng cường lực lượng tại những vùng rừng trọng yếu để cùng phối hợp với Hạt Kiểm Lâm Trung Quảng Nam, lực lượng của địa phương xã Duy Phú Duy Hòa, Duy Sơn (Huyện Duy Xuyên) và Sơn Viên(Huyện Nông Sơn) tổ chức phối hợp tuần tra thường xuyên và đột xuất, phát hiện và xử lý các vụ vi phạm. Đặc biệt, phòng ANBV đã có nhưng nắm bắt, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước số hóa các hoạt động giám sát, bảo vệ rừng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho lực lượng tuần tra của BQL dễ dàng phát hiện những biến động của rừng, nhất là các vụ khai thác, phá rừng, sạc lở, cháy rừng ở mọi vị trí, thời điểm với độ chính xác cao nhằm nâng cao được hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cảnh quan tự nhiên.

Điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của BQL DSVH bảo vệ rừng Mỹ Sơn trong thời gian qua phải kể đến đó là sự chủ động phối hợp với Hạt Kiểm Lâm Trung Quảng Nam, các đơn vị xã giáp ranh và người dân địa phương trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng. Trong đó có 10 đợt phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng với Hạt Kiểm lâm và 3 đợt tuần tra với các địa phương có rừng giáp ranh xã Duy Sơn, Duy Hòa, Duy Phú, Sơn Viên kết quả trong đợt truy quét đầu năm 2023 đã phá dỡ 3 lán trại trái phép, thu giữ được số lượng lớn các loại bẫy thú; tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng tuần tra trong những tháng gần đây tình trạng săn bắn trái phép đang giảm dần, có thể thấy việc tổ chức thực hiện công tác Quản lý bảo vệ rừng đã có những kết quả tích cực. Mới đây, trong đợt phối hợp tuần tra ngày  7 & 8/9/2023 lực lượng đã bổ sung thêm các bảng biểu cảnh báo phòng cháy, chữa cháy, cấm săn bắn bẩy động vật rừng, cấm chặt phá khai thác rừng trái phép… tại các khu vực trọng yếu, lối ra vào rừng.

Theo ông Nguyễn Duy Trưởng phòng ANBV:  “Trong thời gian qua, Lực lượng đã tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên không được chủ quan trong công tác chuyên trách, Phòng ANBV vẫn luôn tăng cường cảnh giác, chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực trong mọi tình huống; Có được kết quả như trên, trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nghiêm túc và an toàn, các đơn vị tham gia đảm bảo thành phần, số lượng, chuẩn bị tư trang cá nhân và chấp hành sự chỉ huy của người được phân công phụ trách Tổ công tác, đặc biệt sau đợt tuần tra có báo cáo kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và đề xuất những nội dung thực hiện công tác phối hợp trong thời gian đến; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý rừng, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến mọi tầng lớp nhân dân nghiêm túc thực hiện”. 

Phát huy được những kết quả đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới bằng nhiều hình thức khác nhau như: lực lượng trực 24/24, phối kết hợp tuần tra bảo vệ rừng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tích cực quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi tin rằng, công tác quản lý, bảo vệ rừng của BQL DSVH Mỹ Sơn sẽ tiếp tục thực hiện tốt, bền vững, dần đi vào chiều sâu.

Võ Văn Thạch

22 Tháng 9,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo