Mỹ Sơn – Phấn đấu là điểm đến du lịch xanh năm 2024

Mỹ Sơn – Phấn đấu là điểm đến du lịch xanh năm 2024

UNESCO đã từng có khuyến cáo rằng bảo tồn di sản mà không đem lại lợi ích cho cộng đồng thì việc bảo tồn sẽ không bền vững. Tuy nhiên, khai thác mà bất chấp việc giữ gìn di sản sẽ tự đánh mất tài nguyên. Bởi lẽ các di sản không chỉ đem lại nguồn lợi khi phát triển du lịch bền vững, mà còn đưa giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người sở hữu di sản đến với bạn bè quốc tế. Vậy phát triển du lịch như thế nào để bền vững?

Mỹ Sơn đã và đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước với chiến lược xuyên suốt là phát triển du lịch xanh, bền vững; du lịch dựa vào cộng đồng, tôn trọng giá trị tự nhiên, giá trị lịch sử văn hóa của địa phương một cách tối đa. Mỹ Sơn đang xây dựng từng bước với chiến lược cụ thể, khi đầu tư phát triển du lịch phải tôn trọng giá trị tự nhiên, tôn tạo phát huy giá trị lịch sử văn hóa; giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường để tạo ra tài nguyên phát triển bền vững sản phẩm du lịch.

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại Di sản Văn hóa Mỹ Sơn được các cấp lãnh đạo, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện; đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cán bộ công chức viên chức lao động ra sức bảo vệ môi trường. Định hướng tất cả các hoạt động du lịch giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Là một điểm đến điểm đến gần gũi với thiên nhiên, con người tìm được về với cội nguồn cũng như nét văn hóa đặc sắc địa phương. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, văn minh du lịch tại Khu di sản luôn được chú trọng. Từng bước giảm thiểu rác thải nhựa tại điểm.

Du khách đến với Mỹ Sơn du khách không những khám phá không gian văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật độc đáo của những khu đền tháp mà còn được tận hưởng không khí trong lành, vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, được hòa mình trong không gian xanh - sạch- đẹp. Hiện tại,  khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành. Với các điểm đến thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên, con người tìm được về với cội nguồn cũng như nét văn hóa đặc sắc địa phương. Với xu hướng "sống xanh" trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ngày càng nhiều người muốn được trở về với cuộc sống ít xô bồ, náo nhiệt, khách du lịch cũng muốn tìm đến những địa điểm thân thiện với môi trường, được nghỉ dưỡng và bảo đảm sức khỏe, tinh thần.

Năm 2024, Mỹ Sơn sẽ xây dựng, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là phương thức phát triển dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên; đồng thời, tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân cộng đồng di sản, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh. Đó là những giá trị tạo dựng nên nền tảng vững chắc cho công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị của Khu di tích này. Khi các sản phẩm du lịch đạt được các tiêu chí xanh và trách nhiệm môi trường, xã hội sẽ ngày càng được chào đón, thu hút sự quan tâm và hấp dẫn du khách đến, thậm chí là quay lại điểm đến ngày càng nhiều hơn.

Tú Trinh

11 Tháng 12,2023

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo