DI SẢN VĂN HÓA MỸ SƠN VIỆT NAM

Những lý do khiến bạn không khỏi hối tiếc khi đến Mỹ Sơn vào thời tiết chuyển mùa

Chiếc xe điện chạy chầm chậm chở du khách băng qua những con đường quanh co, du khách sẽ được tận hưởng cái không khí se se lạnh trong tiết trời lập xuân, ngắm nhìn dãy mây mù giăng qua đỉnh núi thiêng Mỹ Sơn hay đồi thông xanh cả một vùng.  Cảm giác trầm tĩnh, thích thú đến lạ, mọi sự vật ồn ào ngoài kia như lắng lại.

Xe đỗ bến tại khu vực Nhà Đôi (cách khu đền tháp chừng 500 m đi bộ), du khách bắt đầu đi bộ vào sâu những khu đền tháp. Những ngôi đền lọt giữa thung lũng được bao quanh bởi các ngọn núi và một dòng suối Khe thẻ, gắn liền với quần thể kiến trúc đền tháp và tạo nên một không gian thờ tự đặc biệt tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài.

72 đền tháp được phân bố rải rác và chia thành 8 nhóm. Trong đó nhóm B-C-D nằm ở trung tâm thung lũng và cụm công trình này thể hiện trung tâm vũ trụ. Các ngôi đền chính B1, C1 phản ánh tín ngưỡng kép thờ thần Siva: được thờ trong hình dạng Linga và nhân tượng của thần. Ngoài khu B-C-D còn các khu tháp G, A,A’ L, E,F… Mỗi nhóm tháp mang những đặc trưng riêng biệt. Nhóm G nổi bật trong quần thể Mỹ Sơn nhờ vào vị trí tọa lạc trên ngọn đồi nhỏ, là sự hòa trộn giữa các truyền thống văn hóa… Ngoài ra, du khách tham quan còn được chiêm ngưỡng không gian kiến trúc của người Chăm qua các bức phù điêu được chạm khắc vô cùng tinh xảo và có hồn.

Một chương trình nghệ thuật khiến du khách không thể bỏ lỡ là chương trình biểu diễn múa Chăm, những nghệ sĩ tái hiện sống động các điệu múa Chăm như múa Apsara, múa Siva, múa Đội nước. Tận hưởng tiếng kèn Saranai du dương như làm sống dậy những bức phù điêu trên những khu tháp. Chương trình Văn nghệ gồm có 6 suất diễn mỗi ngày. Buổi sáng lúc 9h15, 10h00 và 10h45 và buổi chiều lúc 14h00,14h45 và 15h30 tại nhà biểu diễn và dưới chân tháp G.

Một điều đặc biệt ở Mỹ Sơn khiến du khách nước ngoài trải nghiệm vô cùng hài lòng là giá trị cảnh quan thiên nhiên xung quanh rất tự nhiên, và hoang dã của  rừng nguyên sinh. Hệ sinh thái rừng vẫn được giữ bảo tồn nguyên vẹn, hệ động thực vật vô cùng đa dạng và phong phú.

Kết thúc chương trình tour, du khách đừng quên ghé các Quầy lưu niệm mang về những sản phẩm đậm văn hóa Chăm độc đáo và đa dạng như gốm Bầu Trúc, sản phẩm làng nghề địa phương như Cao vằng, dầu chổi, dầu tràm, rượu sim…

Tú Trinh

 

30 Tháng 1,2020

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 02/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 15/11/2023

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.309 - Website : www.disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo